Du Lịch

Ngất ngây cảnh đẹp Lạc Dương

Khi nhắc đến những thành phố với cảnh đẹp khiến người ta say đắm mà bỏ qua thành phố Lạc Dương thì quả là một thiếu sót lớn. Thành phố Lạc Dương trực thuộc tỉnh Hà Nam, nằm ở phía Tây tỉnh Hà Nam giáp với tỉnh Trịnh Châu ở phía Đông và giáp với Bình Đỉnh Sơn ở phía Đông Nam. Vùng Lạc Dương nằm ở vùng đồng bằng trung tâm của Trung Quốc nên tại đây đất đai vô cùng màu mỡ.

Đất nước Trung Hoa có tới 8 cố đô, nhưng chỉ duy nhất Lạc Dương được phong làm “Thần đô”, bởi đây là cái nôi quan trọng trong nền văn minh Hoa Hạ. Do tập trung nhiều tao nhân mặc khách như Lý Bạch, Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị…, Lạc Dương còn được gọi với cái tên: “Thi đô”, tức là “đô thành của thi nhân”, lại tập trung nhiều hoa mẫu đơn bậc nhất xứ sở nên được gọi là “Hoa đô”, nghĩa là “đô thành hoa nở”.

Lạc Dương là thành phố có lịch sử lâu đời, bắt đầu từ thời Tần Thủy Hoàng và là trung tâm kinh tế – xã hội của đất nước Trung Hoa cổ đại. Lạc Dương còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: Đông Đô, Tây Kinh, Kinh Lạc,..và cái tên chính thức Lạc Dương được mang nghĩa là thành phố nằm trên bờ sông Lạc Hà. Là cố đô cổ kính, quan trọng bậc nhất trong lịch sử văn hóa, tín ngưỡng Trung Hoa. Đến với Lạc Dương du khách ngây ngất trước vẻ đẹp của ” Thần đô”. Nằm bên bờ sông Lạc Hà, phía Tây tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, có một cố đô được mệnh danh là “Thần đô” trong lịch sử đất nước này. Đó là thành Lạc Dương, được xây dựng vào thế kỷ 12 trước công nguyên.

Cảnh đẹp ở Lạc Dương mà du khách không thể bỏ lỡ qua các thắng cảnh sau:

Minh Đường và Thiên Đường

Khu di tích Minh Đường và Thiên Đường là khu di tích nổi tiếng là thắng cảnh đẹp ở Lạc Dương. Tại đây là những năm 690, Võ Tắc Thiên đã xưng đế, định đô tại đây và lấy tên và Thần Đô. Minh Đường và Thiên Đường được xây dựng vào cùng khoảng thời gian đó, nơi đây là nơi thực hiện các nghi lễ hoàng cung, nghi thức tạ trời đất và cũng là nơi Võ Tắc Thiên tiếp quần thần. Bên cạnh đó Thiên Đường là tòa tháp cao nhất Lạc Dương, tổng cộng 9 tầng tháp dùng thể thở tự Đức Phật.

Ngất ngây cảnh đẹp Lạc Dương 1
Du khách khi đến thăm Lạc Dương đều ghé thăm Minh Đường và Thiên Đường để tham quan nơi Võ Tắc Thiên chọn để định đô

Chùa Thiếu Lâm

Chùa Thiếu Lâm là ngôi chùa nằm trên núi Songshan, nằm giữa Lạc Dương và Trịnh Châu. Nơi đây nổi tiếng với môn võ Thiếu Lâm Võ Thuật. Chùa Thiếu Lâm được xây dựng vào những năm 495, khi đến thăm cảnh đẹp ở Lạc Dương này thì du khách sẽ thấy được lối kiến trúc đặc trưng của phong kiến xưa với những cung điện, bản điêu khắc đá đều được giữ nguyên như thuở sơ khai.

Ngất ngây cảnh đẹp Lạc Dương 2
Thiếu Lâm Võ Thuật là môn võ đã nổi tiếng bốn phương, chùa Thiếu Lâm cũng có vẻ đẹp cổ kính với những lối kiến trúc cũ

Long Môn Thạch Quật

Long Môn Thạch Quật là một trong những cảnh đẹp ở Lạc Dương mà bạn không thể bỏ qua, là một kỳ quan khách của Trung Quốc. Nơi đây có vô vàn tượng theo chủ đề Phật giáo, chạm khắc rải rác Long Môn Sơn về phía Tây. Đây là di sản văn hóa thế giới được công nhận vào năm 2000, Long Môn Thạch Quật tức là hang đá Long Môn với chiều dài hơn một km có hơn 2345 hang động lớn nhỏ trong những hang động đó chứa đến hơn 2.800 câu khắc và 100.000 bức tượng tượng Phật có niên đại từ thời Bắc Ngụy và Đường. Long Môn Động đã được UNESCO xếp hạng di sản văn hóa năm 2000.

Ngất ngây cảnh đẹp Lạc Dương 3
Long Môn Thạch Quật là di sản văn hóa nổi tiếng thế giới với rất nhiều tượng điêu khắc tinh xảo

Lệ Cảnh Môn

Trung tâm Lạc Dương có Lệ Cảnh Môn nơi đây được xem là cánh cổng thành phía Tây còn mang dấu tích của thành Lạc Dương thời xưa. Khi vào thành Lệ Cảnh Môn bạn sẽ cảm nhận đây là một nơi tràn ngập vẻ đẹp cổ kính, bạn còn có thể rải bước tản bộ trên phố ẩm thực. Có thể nói khi đến đây có thể nhìn trời đẹp và cảm nhận đồ ăn ngon.

Ngất ngây cảnh đẹp Lạc Dương 4
Lệ Cảnh Môn là nơi giúp bạn có thể cảm nhận vẻ đẹp của trời đất và cảm nhận thức ăn ngon

Bảo tàng cổ mộ Lạc Dương

Bảo tàng cổ mộ Lạc Dương là bảo tàng cổ mộ bởi về địa lý phong thủy, đây là đất được các đế vương, quan lại, danh sĩ chọn làm nơi an nghỉ, cả Trung Quốc chỉ có mình Lạc Dương có bảo tàng cổ mộ như thế này. Bá Di, Thúc Tề, Tô Tần, Trương Nghi, Lã Bất Vi, Trần Bình, Trương Lương, Quan Vũ, Địch Nhân Kiệt, Bạch Cư Dị, Đỗ Phủ… là những khu cổ mộ nổi tiếng ở Lạc Dương mà du khách có thể đến tham quan.

Ngất ngây cảnh đẹp Lạc Dương 5
Khu bảo tàng cổ mộ Lạc Dương là khu bảo tàng mộ cổ nổi tiếng nhất Trung Quốc về phong thủy, địa lý

Bên cạnh những cảnh đẹp ở Lạc Dương đã kể trên, lễ hội hoa Mẫu Đơn trong tháng 4 tại Lạc Dương cũng sẽ khiến du khách cảm thấy thích thú và có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa mẫu đơn – một loại hoa tượng trưng cho giàu sang phú quý, may mắn và phồn vinh,… Vào tháng 4 du khách có thể thưởng thức hoa mẫu đơn tại các địa điểm như :Công viên Vương thành, công viên thực vật di chỉ Tùy Đường, công viên Mẫu Đơn quốc gia,…

Bạch Mã Tự

Bạch Mã Tự được coi là ngôi tổ đình của Phật giáo Trung Hoa với rất nhiều truyền thuyết cổ xưa. Chùa có cổng Tam quan, Thiên vương điện, lại có La Hán đường và nhiều khu điện thâm nghiêm, được bảo tồn rất tốt đến ngày nay. Phía Đông chùa Bạch Mã còn có tháp Tề Vân, cao tới 13 tầng. Theo lời đồn, nếu đứng quanh tháp mà vỗ tay, bạn sẽ nghe thấy tiếng ếch kêu vọng lại.

Ngất ngây cảnh đẹp Lạc Dương 6

Ngoài các công trình kiến trúc Phật giáo, tới Lạc Dương, du khách còn có thể chiêm ngưỡng khu di chỉ Vương Thành của nhà họ Chu năm nào. Vương thành có 12 cổng, 9 đường đi, bên trái có Tông Miếu, phải có đàn Xã Tắc cổ kính, trầm mặc.

Đặc biệt, vào hạ tuần tháng 4 hàng năm, tức kỳ mẫu đơn nở, vô vàn du khách thập phương lại đổ về Lạc Dương tham dự lễ hội hoa mẫu đơn. Đối với người Trung Quốc, mẫu đơn được xưng là “Vua hoa”, vì vậy nên người tới thưởng hoa tấp nập không ngớt.

Ngất ngây cảnh đẹp Lạc Dương 7
Lạc Dương hiện có tới 20 vườn mẫu đơn quy mô lớn, năm nào cũng mở cửa đón khách, nổi tiếng nhất là Mẫu Đơn Thần Châu, khu vườn nằm ngay đối diện Bạch Mã Tự, rộng tới 40 ha.

Lạc Dương là cái nôi của Phật giáo Trung Hoa. Trong quá trình truyền bá, đạo Phật đã du nhập vào Trung Quốc từ thời Hán – Ngụy. Hai đặc điểm nghệ thuật Phật giáo nổi bật nhất bấy giờ là tự viện và hang đá, đều quy tụ tại thành Lạc Dương cổ kính. Đó là lý do vì sao hàng năm, cả triệu lượt du khách đổ về nơi đây để chiêm ngưỡng.

Kim Lê