Góc cảnh giác

Tự nhiên bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng

Hiện nay, các chiêu trò lừa đảo ngày càng trở nên tinh vi hơn người dân cần hết sức cẩn thận đặc biệt là tin nhắn cảnh báo từ tài khoản ngân hàng và tự nhiên bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng mà sử dụng bất kì giao dịch nào. Thủ đoạn lừa đảo này ngày càng phổ biến từ những trang web, tin nhắn đến cuộc gọi. Vì vậy những khách hàng có sử dụng thể ATM hoặc các dịch vụ Internet Banking cần cẩn thận hơn với vấn đề này.

Nguyên nhân bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng

Khách hàng sử dụng thẻ ATM hiện nay hầu hết đề đăng kí các dịch vụ báo biến động số dư vào tài khoản ngân hàng vì vậy khi tài khoản ngân hàng đột ngột bị trừ đi một khoản mà khách hàng giao dịch thì cũng rất dễ được phát hiện.

Tự nhiên bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng
Khi sử dụng thẻ ATM bạn cần đăng kí dịch vụ thông báo số dư tài khoản qua SMS để dễ dàng kiểm tra tiền trong tài khoản

Theo các nhân viên chuyên xử lí khiếu nại của khách hàng, việc tự nhiên bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng có thể phát sinh từ việc khách hàng ngoài thẻ chính còn có thêm một hoặc hai thẻ phụ. Người thân hoặc người giữ thẻ phụ có thể dùng thẻ này để rút tiền từ tài khoản ngân hàng của quý khách. Vì vậy cần kiểm tra cẩn thận để đảm bảo không để thẻ bị trộm cắp hoặc những người tin tưởng đang sử dụng thẻ phụ này.

>> Mất tiền trong tài khoản có lấy lại được không?

Còn có vấn đề hệ thống thông báo tin nhắn của ngân hàng bị lỗi, các tin nhắn thông báo giao dịch sẽ được gửi sau khi quý khách rút tiền chậm trễ hơn ( vài giờ hoặc thậm chí là vài ngày sau đó ) nên khi khách không nhận ra chính giao dịch của mình. Cũng có trường hợp một giao dịch được thông báo 2 lần nên gây ra nhầm lẫn cho khách hàng.

Tự nhiên bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng 2
Khi làm thẻ ATM tại ngân hàng, chúng ta có thể làm thêm nhiều thẻ phụ vì vậy cần quản lý thể phụ để tránh mất và thất lạc thẻ

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan và có thể giải quyết đơn giản còn gặp phải nguyên nhân chính là thẻ ATM và mật khẩu Internet Banking của khách hàng đã bị tội phạm công nghệ cao xâm nhập dẫn đến việc tự nhiên bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng. Các tội phạm công nghệ cao thường có các chiêu trò lừa đảo như: gửi tin nhắn trúng thường, tin nhắn thông báo thay đổi mật khẩu hoặc mạo danh ngân hàng yêu cầu cung cấp mật khẩu để kích hoạt lại tài khoản bị khóa, khi đó người nhẹ dạ cả tin sẽ dễ dàng mắc bẫy và tội phạm dễ dàng dùng thủ thuật lấy đi tiền trong tài khoản ngân hàng.

Cách xử lí như thế nào khi gặp phải vấn đề trên?

Khi gặp vấn đề tự nhiên bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng bạn cần kiểm tra cẩn thận và chắc chắn rằng không có bất cứ giao dịch nào đến từ thẻ phụ của bạn. Sau đó cần liên hệ với chi nhánh ngân hàng bạn đang sử dụng và trình báo vấn đề.

Tự nhiên bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng 3
Khi xảy ra tình trạng tự nhiên mất tiền trong tài khoản ngân hàng cần liên hệ với nhân viên tư vấn ngân hàng để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Khi đó ngân hàng sẽ có trách nhiệm giúp bạn kiểm tra lại hệ thống và cung cấp rõ hơn về thời gian, địa điểm giao dịch, số tiền để khách hàng có thể kiểm tra lại. Nếu có dấu hiệu lừa đảo ngân hàng sẽ trích xuất camera ngân hàng cũng sẽ đề nghị ngân hàng quản lý ATM gửi thông tin trả tiền tại ATM trong đó bao gồm hình ảnh camera người rút tiền để khách hàng xác nhận rõ tiền đã được trả ra và có người đã lấy đi giúp dễ dàng nhận dạng người rút tiền.

Những lưu ý khi sử dụng thẻ ATM để hạn chế mất tiền oan

Cần bảo quản cẩn thận thẻ ATM của bản thân, tránh trường hợp rơi mất tạo cơ hội cho kẻ xấu tiếp cận thẻ ATM của mình.

Bảo quản kĩ mã PIN không tùy tiện cung cấp mã PIN cho những cuộc gọi không rõ nguyên nhân.
Nên che chắn cẩn thận trước khi nhập mã PIN tại các cây ATM, trước khi thực hiện rút tiền cần lưu ý kĩ đến khu vực đặt thẻ, bàn phím và khu vực nhận tiền.

Tự nhiên bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng 4
Cần lưu ý đến những vị trí khe đặt thẻ và bàn phím để nhận ra nhanh chóng nếu có điều bất thường

Khách hàng sử dụng thẻ ATM và các dịch vụ Internet Banking cũng nên cẩn thận, tránh cung cấp mật khẩu, mã OTP hoặc nhấp vào những đường link không rõ ràng để tránh những chiêu trò tinh vi của bọn tội phạm.

Tự nhiên bị trừ tiền trong tài khoản ngân hàng 5
Tuyệt đối không click vào những đường link không rõ ràng hoặc các đường link gửi qua tin nhắn điện thoại để tránh tội phạm qua đó xâm nhập vào tài khoản.

Liên hệ ngay với trung tâm chăm sóc khách hàng của ngân hàng khi gặp trường hợp tự nhiên bị trừ tiền trong tài khoản. Khi đó các nhân viên sẽ hỗ trợ khóa thẻ khẩn cấp và hướng dẫn bạn cách xử lý.