Góc Tâm Sự

5 lý do bạn cần những lúc một mình

Ở một mình là khoảng thời gian nên được bạn tận hưởng hơn là chịu đựng, hoặc buồn chán, sợ hãi.
Ở một mình, thực ra là tốt hay không tốt, đáng khuyến khích hay nên tìm cách triệt tiêu? Câu trả lời là nó đủ cần thiết cho cuộc sống, nếu chúng ta biết cách sử dụng nó.

1. Một mình để sống thật

Đừng tưởng rằng bạn đang sống nghĩa là bạn đang sống thật. Chúng ta sinh ra đã mang trong bộ não của mình tính đa nhân cách, bởi thế đừng tự dối lòng rằng chúng ta có thể cố gắng và một lúc nào đó sẽ sống một cuộc đời chân thật một cách trọn vẹn. Đó là một kế hoạch hoang đường.
Chúng ta vẫn đang sống trong xã hội và là đầu nối của rất nhiều các mối quan hệ đan xen chằng chịt, bởi thế không lạ khi mà chúng ta có đến vài ba cuộc sống khác nhau chỉ trong 24 giờ ngắn ngủi mỗi ngày. Vậy nên, quãng thời gian ở một mình là thời khắc chúng ta không cần phải gồng mình trong bất cứ vai trò nào, bỏ qua mọi quy tắc để đối xử với mình một cách chân thật nhất.
Ở một mình, và sống thật. Đó sẽ quãng thời gian giúp chúng ta cân bằng lại sau rất nhiều biến động trong cuộc sống, để khi nhìn lại có thể yên tâm rằng dù sao ta vẫn giữ được một chút gì đó thật sự của riêng mình.
Một mình

2. Một mình để làm bạn

Bạn đã mất gần 1/3 cuộc đời để xây dựng các mối quan hệ ngoài xã hội, nhưng có thể bạn lại tiếc một vài giờ, vài phút, thậm chí là vài giây để kết bạn với chính mình. Bạn đã tự bỏ bê mình để đuổi theo rất nhiều thứ phù phiếm khác, như cái nhìn của xã hội hay tiền để giải quyết những nhu cầu mà thật ra bạn không có cũng chẳng sao. Con người bên trong của bạn thực ra cũng cần được thấu hiểu và sẻ chia rất nhiều, bạn sẽ ở đâu vào những lúc đó?
Quãng thời gian một mình của bạn thật ra chẳng đáng chán chút nào, nếu không muốn nói là sẽ rất bận rộn bởi lẽ có bao giờ làm một người bạn tốt mà dễ dàng. Đã đến lúc bạn nghiêm túc nhìn nhận con người bên trong của mình, để khám phá và dần dần thấu hiểu. Đừng nghĩ việc này dễ dàng, chỉ cần mở một bộ phim lên xem, rồi tự hỏi vì sao nhân vật này mình ghét, chi tiết nọ mình thấy hay, kết thúc kia mình không vừa ý. Những câu trả lời đi vào bản chất của vấn đề sẽ khiến bạn khá ngạc nhiên về mình. Và làm bạn với chính mình quả thú vị, đến mức bạn sẽ không thể ngờ hết được.

3. Một mình để độc lập

Theo quy luật tự nhiên, con người luôn có nhu cầu sống trong cộng đồng. Đây là điều dễ hiểu, bởi chúng ta muốn kết nối và được công nhận bởi những nhóm người sống xung quanh. Đó là lý do chúng ta thường cho rằng hạnh phúc đến từ bên ngoài, như tình yêu của ai đó hay tiền tài danh vọng. Nhưng hạnh phúc đến từ bên ngoài thì sẽ thuộc về thế giới bên ngoài, bạn sẽ mãi không bao giờ được quyền quyết định nó sẽ ở lại bao lâu, nhiều hay ít.
Người lớn cô đơn 1
Nhưng tại sao chúng ta lại quên chính mình, một bản thể hoàn toàn cũng có thể mang đến sự yêu thương, sự công nhận, sự hài lòng? Trước khi cố gắng làm hài lòng xã hội, trước hết hãy tự làm bản thân hài lòng. Những người thực sự nghiêm túc với bản thân mình là những người sống rất độc lập, còn hạnh phúc của họ thì chẳng bao giờ bỏ đi cả.

4. Một mình để lớn lên

Dù đã bao nhiêu tuổi rồi thì chúng ta vẫn cần phải lớn lên, bởi trước cuộc sống bao la bao giờ chúng ta cũng chỉ là những đứa trẻ. Vì thế, ngoài khoảng thời gian va vấp với đủ thứ chuyện diễn ra trong đời, chúng ta cần có một không gian khác để bộ não phân tích thông tin, tổng hợp sự kiện và đưa ra những kết luận có ý nghĩa. Không gian đó là không gian của riêng bạn, nơi bạn có thể tự mình làm cho mình lớn hơn lên từ sau những bài học trong đời.
Vì thế, đừng sợ khoảng thời gian một mình, trừ khi bạn muốn chối bỏ cơ hội quý giá để làm bản mình lớn lên một cách nhanh chóng.

5. Một mình để bước tiếp

Cuộc sống càng trôi xa, chúng ta sẽ càng gặp phải nhiều đoạn gấp khúc. Những biến cố sẽ đến bất ngờ đến mức chúng ta đôi khi tưởng như không thể vượt qua. Đứng trước tình huống này, phản ứng thông thường của chúng ta là tìm người than vãn, đòi hỏi sự cảm thông, yêu cầu được chia sẻ. Tuy nhiên, để bước qua những đoạn gấp khúc thì những cách đó chưa hẳn đã hữu hiệu.
Một mình là khoảng thời gian lý tưởng sau những biến cố bạn gặp. Dù có kể chi tiết thế nào, với bất cứ ai thì họ cũng không thể hiểu hết lịch sử, quá trình, nguyên do và diễn biến thật của câu chuyện. Nhưng với chính mình, bạn chẳng cần nói lời nào cả. Chỉ cần nghĩ rằng bất cứ chuyện gì diễn ra trong đời cũng có lý do của nó, và rồi đi tìm lý do ấy, công việc của bạn chỉ có như thế. Có tìm là có thấy, bởi thế chắc chắn rồi sẽ đến lúc bạn tìm được cách bước qua được gian đoạn rối bời ấy để đi tiếp.
Người lớn cô đơn
Một mình là gian đoạn mà ai cũng sẽ gặp trong đời, nó có thể thoáng qua, hoặc có thể kéo dài đến lúc nào mà chính bản thân bạn cũng không biết. Tuy nhiên, đừng nhấn chìm mình trong cảm giác cô đơn khi ở một mình, bởi có quá nhiều điều chúng ta còn chưa đối xử thật đúng đắn với bản thân. Vậy thì, hãy cứ đón nhận thời khắc một mình bất cứ lúc nào nó xảy đến, để lớn lên, để nạp đầy lòng tin và sự dũng cảm và rồi sau đó lại tiếp tục hào hứng mở cửa bước tiếp quãng đường thú vị còn còn lại trong đời.
15/03/16 – SKMV