Sống Đẹp

Những câu nói hay về con người hai mặt

Trong cuộc sống, ai cũng trãi qua tiếp xúc với người 2 mặt, nhiều khi bị “đâm sau lưng” mà không hề hay biết. Từ ngày xưa đã có nhiều câu nói hay nói về loại người hai mặt trong dân gian được truyền từ đời này sang đời khác với nhiều hình thức khác nhau. Dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu về nội dung này.

Các câu nói về sự trái ngược giữa bề ngoài và bên trong của loại người hai mặt

Người hai mặt thường là người luôn cố gắng thể hiển ra bên ngoài vẻ ngoài đạo mạo, đứng đắn hay nói những lời hay ho, đạo lý nhưng bên trong suy nghĩ của họ lại hoàn toàn ngược lại. Từ xa xưa thành ngữ đã có nhiều câu để mô tả những loại người này như là “Khẩu phật tâm xà” hay “Miệng nam mô nhưng bụng bồ dao găm” để chỉ những người hay nói lời đạo lý, nói toàn chuyện hay lẽ phải nhưng tròng lòng lại không phải như vậy.

Đại thi hào Nguyễn Du cũng đã dùng 2 câu thơ lục bát trong tác phẩm kinh điển Truyện Kiều để miêu tả về nhân vật Hoạn Thư, nhân vật phản diện điển hình cho loại người hai mặt như sau: “Bề ngoài thơn thớt nói cười – Bên trong nham hiểm giết người không dao’’.

>> Những câu nói hay về sự chê bai người khác

Những câu nói hay về con người hai mặt  1
Bức ảnh minh họa cho những người hai mặt

Các câu ca dao, thành ngữ nói về sự khó đoán của lòng người

Trong văn học dân gian, để dễ liên tưởng cho người đọc, dân gian xưa thường dùng hình ảnh lòng sông, đáy biển để so sánh với lòng người nhất là đối với các loại người hai mặt với các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ quen thuộc như: “Dò sông dò biển dễ dò, mấy ai lấy thước mà đo lòng người’’ hay như câu ‘‘Sông sâu mười thước dễ đo, con người một thước không đo nổi lòng’’ và câu ‘‘Đáy biển tuy sâu nhưng người đời đo được, lòng người tuy nông nhưng không ai thấu bao giờ’’

Một câu thành ngữ nổi tiếng khác hay được dùng để chỉ sự khó lường, khó nắm bắt của lòng người đó là câu “Họa cốt họa bì nan họa cốt, tri nhân tri diện bất tri tâm’’ ý nói cũng giống như việc vẽ hổ chúng ta chỉ vẽ được bề ngoài của nó chứ không thể vẽ được bên trong thì đối với con người cũng vậy, chúng ta biết một người cũng chỉ có thể biết mặt chứ khó biết được lòng dạ, cốt cách của họ bên trong như thế nào.

>> Những câu nói mỉa mai người khác khiến bạn thỏa mãn

Những câu nói hay về con người hai mặt 2
Gương mặt mà chúng ta nhìn thấy ở mỗi con người chưa biết được được đó đã là gương mặt thật của họ chư hay chỉ là gương mặt thứ 2 hoặc là lớp mặt nạ họ muốn cho mình thấy

Các câu nói hiện đại nói về người hai mặt

Ngày nay thì cũng có rất nhiều câu nói ẩn dụ dùng để miêu tả sự khó lường của loại người hai mặt, bất cứ ai không cẩn thận cũng rất dễ gặp phải loại người này trong xã hội hiện đại ngày nay vì vậy chúng ta cần tỉnh táo quan sát và xét đoán từng người, từng sự việc xảy ra để tự rút ra cho mình những bài học xác đáng về cách nhìn người, để không phải nhìn lầm những người hai mặt:

  • Đồng xu tuy 2 mặt nhưng có một mệnh giá. Con người tuy 1 mặt nhưng sao lại hai lòng.
  • Thực ra, có những kẻ mà có bao nhiêu lòng, bạn cũng không thể biết được!
  • Lá có 2 mặt, xúc xắc có 6 mặt, chỉ riêng con người là không đếm được có bao nhiêu mặt mà thôi
  • Đôi khi, không phải là một người đã thay đổi, chỉ là mặt nạ của họ đã rơi xuống mà thôi.
  • Cuộc sống muôn màu. Con người muôn mặt.
  • Mỗi người ta cũng chỉ như một tảng băng trôi, phần ta nhìn thấy được chỉ là bề mặt tảng băng, phần ta không thấy được mới là tảng bảng thật sự và nó lớn như thế nào thì không đo lường được
Những câu nói hay về con người hai mặt 3
Chúng ta cần chọn bạn mà chơi để không kết giao nhầm loại người hai mặt

Nói xấu người khác không làm bạn tốt hơn, vì vậy hãy sống thật với lòng mình và cố gắng tránh xa những thị phi trong cuộc sống.

Yến Huỳnh