Góc cảnh giác

Thủ đoạn lừa đảo tống tiền qua điện thoại chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thủ đoạn lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của bọn tội phạm hiện nay không chỉ dừng lại ở những sản phẩm có giá trị nhỏ mà giá trị tài sản chúng lừa đảo có thể liên đến hàng tỷ đồng. Cuối năm 2020, Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa thụ lý đơn trình báo của một nữ giáo viên 40 tuổi tại huyện Diễn Châu (Nghệ An) bị tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng trong tài khoản ngân hàng. Đây là lời cảnh tỉnh cho những người nhẹ dạ cả tin, dễ mắc bẫy của bọn tội phạm.

Lừa đảo tống tiền qua điện thoại 1
Lừa đảo tống tiền qua điện thoại không còn là thủ đoạn xa lạ nhưng vẫn khiến nhiều người mắc lừa

Thủ đoạn của bọn lừa đảo tống tiền qua điện thoại được chuẩn bị vô cùng tỉ mỉ, tinh vi khiến nạn nhân rất dễ tin tưởng và mắc lừa. Theo trường hợp của nữ giáo viên ở Diễn Châu ( Nghệ An ) – tạm gọi là chị A. Chị A đã nhận được một cuộc gọi điện thoại thông báo có bưu phẩm đã lâu không nhận. Sau đó người tự xưng là nhân viên bưu điện này đã yêu cầu chị cung cấp số CMND và họ tên để tra cứu. Sau đó ngườii này thông báo chị có vướng mắc về vấn đề pháp lý và gói bưu phẩm là vật chứng liên quan đến môt vụ án hình sự.

Lừa đảo tống tiền qua điện thoại 2
Các đối tượng lừa đảo thường mạo danh thành nhân viên cấp cao của nhà nước để lừa đảo khách hàng

Sau đó chị A được hướng dẫn kết nối với đường dây nóng của Bộ Công an để giải đáp thắc mắc về vụ án hình sự. Tiếp theo người tự xưng là “cán bộ điều tra Bộ Công an” thông báo chị A đã bị tội phạm lừa đảo sử dụng CMND đăng kí một tài sản để rửa tiền và liên quan đến ma túy, công an đã có được toàn bộ bằng chứng về sự việc này. Chị A cực kì hoang mang và trong lúc rối trí đã làm theo sự hướng dẫn của “ cán bộ điều tra Bộ Công An “ giả này chị A đã truy cập vào một trang web có Logo của Bộ Công An và nhập đầy đủ thông tin cá nhân đồng thời nhập mã OTP được gửi về điện thoại. Ngay sau đó, toàn bộ số tiền trong tài khoản của chị lập tức “ bốc hơi “.  Nếu gặp trường hợp tương tự bạn hãy số điện thoại đường dây nóng an ninh mạng để báo hành vi có dấu hiệu này.

Lừa đảo tống tiền qua điện thoại 3
Những “ cán bộ điều tra Bộ Công An” này sẽ yêu cầu khách hàng truy cập về những trang web, app ảo,… để trục lợi

Đây là thủ đoạn lừa đảo tống tiền qua điện thoại vô cùng phổ biến nhưng vẫn khiến nhiều người mắc lừa. Quý khách hàng cần hết sức cẩn thận khi cung cấp những thông tin cá nhân của mình cho những người lạ mặt. Ngoài ra, những cuộc gọi thông báo trúng thưởng, quà tặng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân thì người dân cũng cần phải cảnh giác, những thông tin cá nhân này là tiền đề giúp bọn tống tiền tạo được sư tin tưởng đối với khách hàng vì chúng hầu hết đều cung cấp được rõ ràng thông tin cá nhân của khách hàng một cách chính xác, dẫn đến việc trục lợi cá nhân, chiếm đoạt tiền bạc, tài sản,… Trường đã bi lừa thì hãy nhanh chóng làm thủ tục trình báo công an khi bị lừa đảo để được xử lý

Lừa đảo tống tiền qua điện thoại 4
Khách hàng phải tuyệt đối lưu ý với những thủ đoạn lừa đảo tinh vi này

Tập đoàn VNPT cũng đã đưa ra nhiều khuyến cáo khách hàng nên thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường. Chúng tôi cũng đã cập nhật danh sách các số điện thoại lừa đảo để bạn đọc cảnh giác. Khi nhận những cuộc gọi này khách hàng cần bình tĩnh, cảnh giác để làm rõ thông tin của những người tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, cơ quan tư pháp thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại hoặc nhân viên ngân hàng, bưu điện, thanh tra, hải quan… để tránh được những thủ đoạn lừa đảo tống tiền qua điện thoại phổ biến như hiện nay.

Kim Lê