Góc cảnh giác

Xử lý lừa đảo qua mạng nhanh chóng và hiệu quả

Trong những năm gần đây, hành vi tội phạm lừa đảo qua mạng xuất hiện ngày càng nhiều gây nên nhiều thiệt hại về tài sản, tinh thần và dẫn đến nhiều sự việc gây rối loạn mất trật tự an ninh xã hội. Từ thực tiễn tình hình và công tác đấu tranh cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ công an đưa ra một số phương thức, thủ đoạn lừa đảo và cách xử lý lừa đảo qua mạng hiệu quả.

Xử lý lừa đảo qua mạng 1
Khi gặp phải những tình huống lừa đảo, bạn cần có biện pháp xử lý nhanh chóng đặc biệt là xử lý lừa đảo qua mạng

Các phương thức lừa đảo qua mạng phổ biến

  • Sử dụng đầu số cá nhân mạo danh cán bộ cơ quan chức năng như: Công an, tòa án,ngân hàng…lừa người dân chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân.
  • Xâm nhập vào tài khoản mạng xã hội như facebook,zalo,.. là các hình thức lừa đảo qua mạng xã hội với chiêu trò vay tiền, tham gia các chương trình trúng thưởng.
  • Chiếm đoạt tài khoản thông tin, tài khoản nộp thư điện tử , thay đổi nội dung các thư điện tử, nội dung các giao dịch, giả mạo các trang thông tin điện tử, các dịch vụ trực tuyến,.. để lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền của nạn nhân
  • Thông qua thương mại điện tử như: bán hàng online, order hàng rồi yêu cầu chuyển tiền đặt cọc nhưng sau đó cắt đứt liên lạc.

Khi gặp phải những trường hợp lừa đảo như thế này, bạn cần phải có biện pháp xử lý lừa đảo qua mạng hiệu quả, nhanh chóng và hữu hiệu nhất.

Xử lý lừa đảo qua mạng 2
Bạn cần thông báo ngay cho ngân hàng ngay sau khi phát hiện lừa đảo để ngân hàng hỗ trợ đóng băng tài khoản

>> Cách liên hệ với công an mạng tố giác tội phạm lừa đảo

Cách xử lý lừa đảo qua mạng hiệu quả

Thông thường để xử lý lừa đảo qua mạng, điều đầu tiên bạn cần làm là thông báo cho ngân hàng. Bởi vì những vụ lừa đảo qua mạng thì tội phạm thường sẽ dẫn dụ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền thông qua dịch vụ Internet Banking. Vì vậy ngay sau khi chuyển tiền và nhận ra những dấu hiệu phạm tội, bạn nên liên hệ với ngân hàng và thông báo bạn đã chuyển nhầm số tài khoản, số tiền, và người nhận. Theo quy định của pháp luật, khi ngân hàng tiếp nhận thông tin này ngân hàng sẽ lập tức đóng băng số tiền và thực hiện quy trình kiểm tra lại thông tin. Lúc này, phía bọn tội phạm lừa đảo cũng sẽ không thể rút tiền hoặc thực hiện giao dịch trên số tiền bạn đã chuyển.

Khi đó bạn có thể có thêm nhiều thời gian để xử lý lừa đảo qua mạng và có phương án phù hợp đồng thời có thêm thời gian thu thập bằng chứng để hỗ trợ quá trình điều tra của cơ quan công an. Bạn có thể liên hệ với các cơ quan chức năng xử lý lừa đảo qua mạng:

Xử lý lừa đảo qua mạng 3
Khi xảy ra sự việc cần nhanh chóng trình báo với các cơ quan công an để có phương án xử lý hiệu quả nhất

Cách 1: Gọi vào số điện thoại đường dây nóng an ninh mạng – hotline 0692348560 – cục Cảnh sát hình sự

Cách 2: Phản ánh đến trung tâm xử lý tin giả Việt Nam thông qua những kênh liên hệ sau:

Cách 3: Tố cáo trực tiếp đến cơ quan công an địa phương gần nhất.

Xem thêm: Cập nhật danh sách các số điện thoại lừa đảo mới nhất

Kim Lê