Góc cảnh giác

Cách liên hệ với công an mạng tố giác tội phạm lừa đảo

Tội phạm lừa đảo công nghệ cao có rất nhiều thủ đoạn lừa đảo vô cùng tinh vi và để lại nhiều hậu quả vô cùng lớn, giá trị tài sản mà tội phạm công nghệ cao chiếm đoạt có thể lên đến con số hàng chục tỷ đồng. Để trấn áp bọn tội phạm này cục anh ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao đã làm việc quyết liệt để đảm bảo an ninh và đảm bảo người dân không bị bọn tội phạm lừa đảo. Người dân có thể chú ý đến cách liên hệ với công an mạng để có thể tố giác tội phạm công nghệ cao, tội phạm lừa đảo qua mạng,…

Liên hệ với công an mạng và tố giác tội phạm 1
Các cơ quan chức năng luôn khuyến khích người dân tố giác tội phạm đặc biệt là tội phạm công nghệ cao để giữ gìn an ninh mạng.

Khi nào nên tố giác đến công an an ninh mạng?

Khi bạn là nạn nhân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản bởi những thủ thuật công nghệ cao, lừa đảo qua mạng xã hội, lừa đảo qua các trang thông tin mạng Internet thì bạn đều có thể tìm cách liên hệ với công an mạng và tố giác tội phạm.

Hành động tố giác tội phạm của bạn không chỉ giúp bạn có được cơ hội thu hồi lại tài sản mà còn giúp răn đe bọn tội phạm và cảnh báo những chiêu thức thủ đoạn lừa đảo để những người tiếp theo sẽ không mắc bẫy của bọn tội phạm. Hiện nay có rất nhiều rất nhiều cách liên hệ với công an mạng nên bạn hoàn toàn có thể liên hệ và tố giác một cách nhanh chóng nhất.

Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận tố giác tội phạm công nghệ cao

Căn cứ theo Điều 145, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định “Trách nhiệm tiếp nhận và thẩm quyền giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố” thì các cơ quan, tổ chức sau sẽ có trách nhiệm tiếp nhận tin tố giác tội phạm :

  • Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố;
  • Cơ quan, tổ chức khác tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm.

Hoặc đơn giản hơn gọi ngay số điện thoại đường dây nóng an ninh mạng, bạn cũng có thể liên hệ với các cơ quan công an địa phương gần nhất để tố giác về những hành vi phạm tội bao gồm phạm tội lừa đảo qua mạng, tội phạm lừa đảo công nghệ cao.

Liên hệ với công an mạng và tố giác tội phạm 2
Bạn có thể tố giác tội phạm lừa đảo qua mạng tại công thông tin điện tử của Bộ Công An nhanh chóng và dễ dàng

Ngoài ra bạn cũng có thể liên hệ với cổng thông tin điện tử Bộ Công An qua địa chỉ website: bocongan.gov.vn hoặc trang facebook : Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Bên cạnh đó những cách liên hệ với công an mạng nói trên, nếu muốn tố cáo tới Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (còn gọi là A05 Bộ Công an) thì bạn có thể trực tiếp đến tố giác, tố cáo tội phạm đến Cơ quan điều tra và VKSND có thẩm quyền tại nơi xảy ra hành vi hoặc địa phương nơi bạn sinh sống.

Xem thêm: Danh sách các số điện thoại lừa đảo mới nhất

Liên hệ với công an mạng và tố giác tội phạm 3
Cục an ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao cũng là đơn vị tiếp nhận và xử lý hồ sơ khi bạn tố giác tội phạm

Khi đó các cơ quan này sẽ chuyển hồ sơ cho Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tùy theo mức độ và tính chất của từng vụ việc mà sẽ có cơ quan tiếp nhận và thụ lý hồ sơ tố giác của bạn nhanh chóng.

Kim Lê