Tư Vấn - Chia Sẻ

Bỏ túi cách lọc nước phòng trường hợp cần thiết

Nguồn nước sạch đối với cuộc sống con người là cần thiết vô cùng, song không phải lúc nào ai trong chúng ta cũng có nước sạch để dùng, đặc biệt là trong tình trạng ô nhiễm không thể kiểm soát được như hiện nay. Vậy những lúc đó chúng ta phải làm sao? Cùng bỏ túi cho mình những bí quyết lọc nước đơn giản sau đây phòng trường hợp khẩn cấp.

Cách lọc nước đơn giản thứ 1

Trường hợp này áp dụng khi bạn không có sẵn những vật liệu lọc. Bạn cần chuẩn bị 1 đoạn tre hoặc 1 ống nước bằng nhựa, bịt kín 1 đầu bằng vải hay bất cứ vật liệu nào có thể.

Khoét 1 lỗ nhỏ ở đầu bịt kín, tuy nhiên việc này là không cần thiết nếu bạn bịt bằng vải. Lưu ý là lỗ càng nhỏ càng tốt, mục đích là làm cho nước ra ở đầu này chậm bao nhiêu thì nước lọc ra càng sạch bấy nhiêu.

Bỏ túi cách lọc nước phòng trường hợp cần thiết 1

Và trong ống tre hoặc nhựa, thứ tự những vật liệu mà bạn cần phải bỏ sẽ là:

  • Vải sạch hoặc vật liệu nào đó để bít đầu.
  • Lớp than củi: Loại bỏ các chất hóa học, kể cả mùi, vị nước.
  • Lớp đá hạt bằng ngón tay, độ dày của lớp khoảng 3 lóng tay nhằm cản lớp cát phía trên lỡ nó bị trôi xuống.
  • Lớp cát, càng dày càng tốt để ngăn chặn các chất cặn có kích thước lớn, giúp nước trong hơn.
  • Lớp có hoặc dăm bào cạo từ ống tre hoặc từ cây nào không có chất độc để ngăn chặn chất cặn có kích thước lớn.

Nước dù đã được lọc xong nhưng để sử dụng cần tiệt trùng bằng cách đun sôi hoặc dùng hóa chất diệt khuẩn để đảm bảo vệ sinh.

Cách lọc nước đơn giản thứ 2

Muốn áp dụng cách thứ hai thì nước dùng để lọc cần phải xử lý trước như sau:

Để nước lắng cặn, sau đó lấy phần nước trong phía trên dùng để lọc nước. Tiếp theo, dùng miếng vải có lỗ càng khít càng tốt hoặc giấy lọc café. Lưu ý, lọc nhiều lần sẽ hiệu quả hơn so với việc lọc 1 lần nhiều lớp vải.

Bỏ túi cách lọc nước phòng trường hợp cần thiết

Nước sau khi trải qua quá trình lọc nói trên cần để lắng 1 – 2 tiếng, sau đó gạn lấy nước trong phía trên thêm một lần nữa. Tuy nhiên đến đây bạn chỉ cần diệt trùng nữa là xong.

Tuy nhiên phương pháp này chỉ loại bỏ được những chất cặn có kích thước lớn mà mắt thường có thể trông thấy, còn những chất cặn có kích thước quá nhỏ thì không thể nào loại được. Cũng như mùi và vị của nước vẫn sẽ bị giữ nguyên như ban đầu mà không có sự thay đổi nào.

Cả hai phương pháp trên đều sử dụng trong trường hợp cấp bách, tuy nhiên nó chỉ tốt hơn so với nguồn nước chưa lọc mà thôi. Còn so với nước lọc tinh khiết thì nó không phải là tốt nhất. Để có nguồn nước sạch, đảm bảo an toàn sử dụng thường xuyên thì mỗi gia đình nên sắm cho mình một hệ thống lọc nước ổn định.