Du Học

Cảm nhận của du học sinh về dịch bệnh Covid – 19

Sau khi dịch bệnh Corona bùng phát từ Vũ Hán (Trung Quốc), bệnh đã lây sang nhiều nước ở châu Âu, châu Á… Kể cả các nước không có đường biên giới giáp với Trung Quốc. Trong khi nỗi lo chung của nhiều người dân Việt Nam là nỗi lo phòng tránh thì các du học sinh lại còn tâm trạng đầy hơn thế.

Cảm nhận cá nhân về du học và dịch bệnh

Sau đây là những chia sẻ từ du học sinh trên các diễn đàn du học trong mùa Covid-19

Lo lắng

Tâm trạng hoang mang, lo lắng bao trùm cả thế giới liên tục kể từ khi Corona bùng phát. Ở các ổ dịch trên thế giới, người dân thậm chí không dám ra đường. Những khu trung tâm thương mại, trường học, sân vận động… Nếu như trước đây luôn chật kín người thì giờ đã trở nên vắng hoe. Mọi người đều hạn chế ra đường.

Cảm nhận của du học sinh về dịch bệnh Covid - 19 1
Hình ảnh đeo khẩu trang hiện nay không còn xa lạ gì trên các phương tiện truyền thông

Đối với du học sinh, không chỉ đơn thuần có mỗi tâm trạng lo lắng. Đa phần các em đều muốn được trở về với gia đình và đoàn tụ, muốn vứt đi mối lo toan ngoài kia mà quay về. Ở nơi đất khách quê người, quy trình ý tế của họ sẽ rất khác Việt Nam, đường lối, chính sách của chính phủ… cũng khác. Không phải ai cũng đủ kinh nghiệm sống để hiểu và vượt qua được. Điều có thể chỉ là tự mình nâng cao ý thức bản thân, tuân thủ pháp luật, tự bảo vệ bản thân mình.

Đồ khô, mì tôm

Trữ lương thực là những gì mà người dân ở các ổ dịch làm. Các hàng quán, siêu thị, những nơi bán đồ dùng đều bị “càn quét” sạch sẽ. Nếu như trước đây, du học sinh không quen với khẩu vị của nước bạn, phải cất công chịu khó đi săn món “dễ ăn”.

Cảm nhận của du học sinh về dịch bệnh Covid - 19 2
Vấn đề ăn uống trong mùa dịch không hề đơn giản

Thì giờ đây mọi chuyện còn tồi tệ hơn thế. Du học sinh cũng phải học cách chen lấn như người dân bản địa thực sự. Học cách mua đồ khô dự trữ. Chuyện khẩu vị có phù hợp hay không đã không còn là quan trọng. Quan trọng là có để mà ăn hay không. Chắc rồi, điều này ảnh hưởng tới chuyện sức khỏe không hề nhỏ.

Việc làm thêm

Đa phần các du học sinh sang nước bạn học đều có công việc làm thêm riêng sau giờ học để phụ giúp gia đình. Vào thời gian này có lẽ chẳng có chỗ làm thêm nào còn nhận những bạn part – time như thế nữa. Đồng nghĩa với đó là gánh nặng gia đình đổ dồn lên vai bố mẹ ở Việt Nam. Trong khi trong nước, mọi hoạt động lao động, tụ tập cũng đều đã hạn chế. Thu nhập trong mùa dịch rõ ràng là không còn cao như trước được.

Cảm nhận của du học sinh về dịch bệnh Covid - 19
Gánh nặng kinh tế mới đè lên đôi vai của du học sinh và gia đình

Quá nhiều vấn đề phát sinh trong một mùa dịch. Du học sinh chắc có lẽ là những người cần được quan tâm, động viên nhất trong lúc này. Mong rằng mọi người có thể bình tĩnh và cùng nhau chung tay kết thúc dịch bệnh càng sớm càng tốt.