Kinh Tế - Thị Trường

Đánh giá phương pháp gia công kim loại bằng laser

Kim loại khi gia công có thể sử dụng nhiều phương pháp, trong đó phương pháp được đánh giá cao nhất chính là gia công kim loại bằng laser. Công nghệ laser được xem là bước đột phá mới tại Việt Nam, vậy nó có ưu và nhược điểm gì?

Vì sao laser dùng để gia công kim loại?

Trong ngành công nghiệp laser được ứng dụng vào việc hàn, cắt tiện, khoan, phay, cắt hay khắc các loại vật liệu có độ nóng chảy cao, kể cả phi kim. Cắt inox bằng laser là một ứng dụng điển hình cho điều đó.

Công nghệ gia công có thể tạo ra sản phẩm có độ chi tiết cực nhỏ mà những phương pháp khác khó có thể làm được.

Đánh giá phương pháp gia công kim loại bằng laser

Máy laser dễ sử dụng, chỉ cần điều khiển bằng phần mềm chuyên dụng mà không cần mất sức hay mất thời gian như những phương pháp khác mà chúng ta vẫn thường thấy.

Đặc biệt, tia laser giúp tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất, có thể gia công chính xác đến từng chi tiết, không hề gây ra những lỗi cháy xem do đường cắt nhỏ, hạn chế những tổn thất ở mức thấp nhất.

Công nghệ laser thân thiện với môi trường và an toàn với con người nên được đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi trội nói trên thì công nghệ laser cũng có một số khó khăn khiến người dùng còn băn khoăn khi sử dụng.

Những khó khăn khi gia công kim loại bằng laser

So với những phương pháp gia công kim loại khác thì laser đòi hỏi chi phí đầu tư lớn và chi phí vận hành cao.

Mặc dù tốc độ gia công bằng tia laser rất nhanh và độ chính xác cao, song khi cắt lại để những vết cắt hình vòng cung trên đường cắt, đồng thời sinh ra hiệu ứng nhiệt.

Đánh giá phương pháp gia công kim loại bằng laser 2

Mặc dù laser dùng để cắt kim loại rất tốt, nhưng 1 số vật liệu như kim loại màu, nhôm, đồng hay hợp kim thì laser tỏ ra không phù hợp cho lắm. Hoặc là khi cắt kim loại có tấm dày và cứng thì laser khó có thể thực hiện hơn.

Mặc dù còn tồn tại những khó khăn trên song với ưu điểm lấn át, công nghệ laser hiện nay vẫn được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và trong mọi lĩnh vực.