Kinh Tế - Thị Trường

Đồ mỹ nghệ Indonesia và kỳ vọng vươn ra thế giới

Đồ mỹ nghệ Indonesia và tiềm năng phát triển

Với tiềm năng về nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú cộng với nguồn nhân lực dồi dào và định hướng hỗ trợ phát triển từ các nhà lãnh đạo, ngành mỹ nghệ Indonesia đang hướng đến việc trở thành quốc gia dẫn đầu ngành mỹ nghệ ở Đông Nam Á.

Theo như thống kê, bất chấp tình hình dịch bệnh Covid ảnh hưởng nặng nề đến đất nước, chỉ trong nửa đầu năm 2021 ngành nội thất và mỹ nghệ Indonesia đã tăng trưởng xuất khẩu lên đến 35,4% so cùng kỳ năm 2020. Trong đó thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng mỹ nghệ Indonesia là thị trường Mỹ chiếm hơn 50% tổng giá trị xuất khẩu, tiếp theo là Nhật Bản, Hà Lan và Đức. Đây là các thị trường xuất khẩu mang lại giá trị xuất khẩu và lợi nhuận cao cho ngành mỹ nghệ Indonesia.

Một điểm mạnh nữa là các sản phẩm hàng mỹ nghệ Indonesia có được đó là bản sắc rất đặc trưng thừa hưởng được từ nền văn hóa Hồi giáo, pha trộn với Phật giáo, rất phong phú và đa dạng của đất nước đông dân và có lịch sử phát triển lâu đời như Indonesia.

Đồ mỹ nghệ Indonesia 1
Các bức tượng hàng mỹ nghệ Indonesia mang bản sắc Á Đông

>> Cách đánh bóng đá mỹ nghệ đúng tiêu chuẩn

Quảng bá hàng thủ công mỹ nghệ kết hợp với du lịch Indonesia

Với thế mạnh về du lịch, Indonesia đã ngày càng mạnh dạn hơn trong việc lợi dụng ưu thế về du lịch để đưa vào du lịch các hoạt động quảng bá cho hàng thủ công mỹ nghệ Indonesia. Đây là một cách khéo léo để vừa đem lại lợi ích kinh tế vừa quảng bá được văn hóa Indonesia thông qua các sản phẩm mỹ nghệ Indonesia. Hai hoạt động này vừa kế hợp vừa bổ trợ được cho nhau: ví dụ như các nhà làm du lịch Indonesia đã tinh tế đưa vào các tour du lịch những chuyến tham quan và mua sắm ở các làng thủ công mỹ nghệ Indonesia truyền thống giúp làm phong phú thêm trãi nghiệm cho du khách. Ở chiều ngược lại, các làng nghề, các sản phẩm mỹ nghệ Indonesia nhờ được các khách du lịch mua sắm mà tìm được đầu ra, được mang đi khắp nơi và ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó ở các địa điểm du lịch nổi tiếng như Bali, các nhà phát triển cũng cấm và hạn chế đến mức tối đa việc nhập các hàng mỹ nghệ của các nước khác điển hình là hàng mỹ nghệ Trung Quốc để bảo vệ được bản sắc và sự phát triển của hàng mỹ nghệ truyền thống bản địa.

Đồ mỹ nghệ Indonesia 2
Một sản phẩm gỗ mỹ nghệ Indonesia đậm chất văn hóa truyền thống

Chợ hàng mỹ nghệ Indonesia ở Ubud-Bali Indonesia

Một sản phẩm được xem là thành quả của việc kết hợp giữa ngành du lịch và ngành mỹ nghệ Indonesia đó là ngôi chợ chuyên bán các sản phẩm hàng thủ công, mỹ nghệ Indonesia cho khách du lịch ở một địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của Indonesia đó là Ubud, đảo Bali, nơi được xem là thiên đường du lịch của Thế giới. Ở ngôi chợ này du khách dễ dàng tìm được các sản phẩm mỹ nghệ của các làng nghề truyền thống, bản địa của Indonesia để làm các món quà lưu niệm, vật dụng gia đình, đồ trang trí mỹ nghệ… với mọi mức giá từ bình dân, trung bình đến cao cấp. Đồ mỹ nghệ ở đây do được định hướng phát triển theo hướng du lịch nên cũng được chế tác mang đậm tính văn hóa, bản sắc dân tộc của Indonesia.

Đồ mỹ nghệ Indonesia 3
Một góc chợ hàng mỹ nghệ ở Ubud- Bali Indonesia

>> Các loại đá thường dùng trong các công trình kiến trúc đá

Yến Huỳnh