Kiến Thức Tiêu Dùng

Khái niệm và phân loại vật liệu lọc nước

Nói về nước sạch, không thể không nói đến vật liệu lọc nước. Bài viết sau đây xin giới thiệu đến bạn những thông tin cơ bản nhất về món sản phẩm này. Vì sao ngày nay ai ai cũng tin dùng? Cùng tìm hiểu nhé!

Khái niệm cơ bản

Vật liệu lọc nước thực ra không cụ thể. Chỉ cần đảm bảo chức năng chắn bẩn, đảm bảo nguồn nước sau khi lọc: sạch và an toàn là được. Tuy nhiên thông thường, nhằm đảm bảo hiệu quả, người ta sẽ sử dụng:

Hạt mangan, các hạt nhựa trao đổi ion… Chúng có khả năng xử lý nước bẩn. Sau đó còn nâng cao độ PH, oxi hóa nước. Kết quả bạn nhận được chắc chắn an toàn hơn nguồn nước ban đầu.

Vật liệu lọc nước 1
Than hoạt tính lọc nước

Than hoạt tính, thạch anh: Đây là 2 vật liệu dành để lọc nước phổ biến nhất. Chúng có thể làm sạch được cả nguồn nước ô nhiễm sắt, ô nhiễm chì. Loại bỏ được cặn lắng, tạp chất không tan… Loại này trọng lượng cũng rất nhẹ nhưng mặt phẳng tiếp xúc với nước thì lớn. Chính vì vậy xét về công suất, chúng thực sự rất tối ưu, tuy nhiên, hiện nay để xử lý nước nhiễm mangan hay sắt thì vật liệu tốt nhất đó là đá Birm.

Vật liệu lọc nước phân loại ra sao?

Về cơ bản, có 2 loại vật liệu dành lọc nước. Chúng đáp ứng cho 2 yêu cầu khác nhau đó là sinh hoạt và thủy sinh. Cụ thể:

  • Đối với nước sinh hoạt

Dụng cụ lọc sẽ loại bỏ đi: các cặn bã, tạp chất, độc tố, mùi vị… gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Vật liệu lọc nước
Thạch anh lọc nước

Thành phần của vật liệu lọc chủ yếu là than hoạt tính, cát, hạt nhựa ion, sỏi…. Tất tần tật những thứ có thể thay đổi, làm cải tạo nguồn nước. Biến nguồn nước bẩn ban đầu thành nguồn nước sạch triệt để nhất. Phần lớn chúng đều có khả năng oxy hóa lượng nước dẫn vào bể.

  • Đối với nước thủy sinh

Vật liệu lọc ở đây không thể loại bỏ nước sạch được như nước sinh hoạt. Chúng chỉ dừng lại ở mức làm nước trong và an toàn hơn. Lọc thủy sinh thì vật liệu bao gồm: bông, san hô, nham thạch…. Những thứ có thể ngăn cản tạp chất, đánh lùi vi khuẩn. Vẫn là khả năng oxy hóa nguồn nước. Tuy chúng ta không thể sử dụng chúng vào sinh hoạt nhưng chất lượng nước vẫn tốt, trong và lành.

Hiểu hơn về vật liệu lọc nước sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn sản phẩm. Cách lựa chọn cũng biết cân nhắc hơn với nhu cầu và chất lượng. Vì bạn luôn cần 1 nguồn nước sạch nên đây thực sự là sản phẩm không thể thiếu của mọi nhà. Nếu gia đình bạn vẫn chưa dùng, hãy tin dùng ngay từ bây giờ nhé! Lời khuyên của chúng tôi là nếu nước dùng để uống trong gia đình thì nên sử dụng hệ thống lọc nước RO để cho ra nguồn nước tinh khiết nhất, và thiết bị tin cậy nhất, quan trọng nhất đó là màng RO Vontron.