Thói quen

Làm sao để từ bỏ thói quen xấu?

Thói quen là hành động lặp đi lặp lại ngày qua ngày rồi trở thành hành động vô thức. Những thói quen xấu như: Thức khuya, hút thuốc, nặn mụn… nếu không sớm bỏ sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Vậy làm sao để bỏ thói quen xấu khi nó đã “ăn sâu” vào tiềm thức của bạn?

Cố gắng ghi nhớ lý do bạn muốn bỏ thói quen xấu

Bạn sẽ dễ dàng “khống chế” thói quen xấu hơn khi cố gắng ghi nhớ lý do mình muốn từ bỏ nó. Ví dụ như tự tiện nặn mụn sẽ sớm phá hoại làn da, thường xuyên sờ tay lên mặt sẽ làm da bị mụn… Bạn muốn giữ gìn làn da đẹp, vậy là bạn sẽ có một sự “điều tiết” tốt hơn.

Bỏ thói quen xấu 1
Dán giấy note lên tường là mẹo từ bỏ thói quen xấu

Để “chắc ăn” hơn, mọi người còn có thể dán tờ giấy note lên tường, lên bàn làm việc, cửa tủ lạnh… những nơi thường xuyên lui tới. Thấy được các dòng ghi chú này bạn sẽ dần dần từ bỏ thói quen xấu một cách dễ dàng.

>> Những thói quen xấu trong cuộc sống cần tránh

Luôn sẵn sàng “phạm lỗi”

Từ bỏ một thói quen chưa bao giờ là điều dễ dàng. Muốn làm tốt thì bạn cần thời gian, sự kiên nhẫn, nghị lực và cả sự bao dung đối với chính bản thân mỗi khi vô tình phạm lại thói quen xấu. Hãy hỏi bản thân tại sao lại phạm lỗi này và rút kinh nghiệm dần dần.

Cho đến khi bỏ thói quen xấu một cách dứt điểm, trong giai đoạn cố gắng từ bỏ bạn cần chuẩn bị sẵn tâm lý rằng, bản thân mình sẽ phạm phải sai lầm cũ bất kỳ lúc nào. Vào lúc đó, cảm giác thất bại, khó chịu, trách móc bản thân… là điều khó tránh khỏi. Những lúc ấy, hãy tự động viên bản thân vào những khi ấy và cố gắng kiên trì cho đến khi gặt hái được thành công.

>> Nên làm gì khi bị nói xấu sau lưng?

Đổi thành thói quen mới

Chỉ cần lặp đi lặp lại hành vi mới sẽ giúp bạn có thói quen mới. Ví dụ như là trước đây bạn thường xuyên ăn nhiều bánh kẹo, các món ăn vặt… mỗi khi đói.

Bỏ thói quen xấu 2
Thay vì ăn vặt, hãy thử thay đổi thói quen này thành ăn những loại thức ăn bổ dưỡng

Bây giờ hãy thử bắt đầu thay đổi bằng cách ăn các món ăn lành mạnh hơn như: sữa chua, các loại hạt,… Không những bỏ thói xấu mà rèn luyện theo phương pháp này còn có thể giúp bạn hình thành thói quen mới lành mạnh hơn.

Hy vọng rằng các gợi ý trên đã giúp bạn bỏ thói quen xấu một cách dễ dàng hơn. Đây cũng là cơ hội để bạn hình thành các thói quen mới tích cực. Một khi thử hãy cố gắng hết mình bạn nhé!

>> Thói soi mói người khác: tật xấu dễ mắc của người Việt

Mỹ Huệ