Kinh Tế - Thị Trường

Lý do vữa xi măng thất thế, keo dán gạch “lên ngôi”

Xi măng từng được coi là vật liệu số 1 trong xây dựng, nhưng tất cả chỉ còn là “một thời vang bóng”. Ngày nay người ta nhận thấy xi măng có rất nhiều nhược điểm, trong khi đó có một vật liệu mới có thể khắc phục được những nhược điểm của xi măng được gọi là keo dán gạch. “Thời thế” xi măng đã hết, nhường lại cho keo dán gạch trở thành xu hướng.

Vì sao xi măng không còn được ưa chuộng?

Vữa xi măng được biết đến là vật liệu có giá thành rẻ, bản thân nó có thể được dùng để ốp gạch hoặc lát nền nên được dùng khá là phổ biến. Tuy nhiên càng ngày người ta càng nhận thấy xi măng có những hạn chế về chất lượng, thẩm mỹ. Vì vậy nó chỉ được dùng cho những công trình mang tính đầu tư thấp như công trình công cộng, bệnh viện, trường học… Còn những công trình nhà ở hay dự án lớn yêu cầu tính thẩm mỹ và kỹ thuật cao thì xi măng không thể đáp ứng. Người ta mong đợi một sản phẩm dán gạch chất lượng cao, đảm bảo thẩm mỹ chung cho cả công trình. Sản phẩm đó chỉ có thể là keo dán gạch.

Lý do vữa xi măng thất thế, keo dán gạch “lên ngôi” 1

Phương pháp truyền thống dùng vữa xi măng không mang lại hiệu quả này được vì thường độ bám dính không cao, thời gian thi công ngắn, độ co ngót của hồ dầu lớn. Hơn nữa, lát gạch theo cách truyền thống bằng cách trát vữa theo từng mảng lên mặt sau viên gạch dễ tạo ra các lỗ rỗng bên dưới gạch làm nước dễ dàng thấm sâu, gây ra ố vàng gạch về sau. Gạch cũng sẽ bị gãy vỡ ở khu vực không có chất kết dính nào ở bên dưới.

Keo dán gạch – xu hướng của ngành xây dựng

Keo dán gạch với những ưu điểm như tiện lợi, dễ sử dụng thì ngày nay nó đã và đang dần thay thế vữa xi măng truyền thống. Để sử dụng keo dán gạch người ta chỉ cần trộn sản phẩm với nước sạch theo đúng tỷ lệ là được. Với keo dán gạch bạn có thể bỏ qua bước ngâm gạch phiền phức, mất thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt.

Lý do vữa xi măng thất thế, keo dán gạch “lên ngôi”

Keo dán gạch dù lát gạch hay tường đều có độ bám dính tốt, vì hàm lượng polymer cao nên vữa không bị co ngót, hiệu quả kết dính vì thế cap hơn. Gạch sau khi lát xong không bong tróc, bộp. Sau khi dán gạch nếu thợ cảm thấy chưa vừa ý vẫn có thể điều chỉnh lại dễ dàng.

Hơn thế nữa, keo dán gạch có thể dán được hầu hết các loại gạch ốp lát, thậm chí gạch có bề mặt nhẵn, khó bám như gạch kính mosaic, gạch granite, dán trên tường khô ráo, dán gạch trên nền gạch cũ…

Keo dán gạch có rất nhiều loại, mỗi khu vực sẽ có một loại keo dán gạch khác nhau. Người dùng nên lưu ý vấn đề này để chọn đúng sản phẩm, dán đúng vị trí mới đem lại kết quả cao nhất.