Kiến Thức Tiêu Dùng

Thời điểm nào cần phải thay lõi lọc nước?

Lõi lọc nước là thành phần quan trọng nhất đối với hệ thống máy lọc nước vì thành phần này quyết định đến chất lượng nguồn nước được lọc. Tuy vậy, nhiều người sử dụng máy lọc nước không hề chú tâm đến vấn đề vệ sinh hoặc thay thế lõi lọc nước khi chúng không còn phát huy hiệu quả tối ưu nữa. Hậu quả là gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người sử dụng nguồn nước. Vậy khi nào thì cần thay lõi lọc nước?

Thời điểm phải thay lõi lọc nước

Máy lọc nước hiện tại được sử dụng phổ biến là loại máy lọc nước R/O với giá thành vừa phải, đơn giản khi sử dụng lại tiện trong việc thay thế lõi lọc. Tuỳ vào từng loại lõi lọc khác nhau mà thời gian thay thế định kỳ cũng khác nhau:

Lõi lọc số 1: Lõi PP5 Micro có chức năng chặn bẩn, bùn đất, rỉ sét và lọc các tạp chất có kích thước > 5 micro.

Thời gian thay thế: 3 – 6 tháng/lần ( hoặc lọc khoảng 18.000lit).

Lõi lọc số 2: Lõi than dạng xốp có chức năng hấp thụ mùi vị, chất hữu cơ, thuốc trừ sâu, kim loại nặng, Clo dư trong nước.

Thời gian thay thế: 6 – 9 tháng/lần (lọc được khoảng 27.000 lít).

Lõi lọc số 3: Lõi lọc PP 1 Micro có chức năng loại bỏ các tạp chất, vi khuẩn còn sót lại trong quá trình lọc có kích thước > 1 micro.

Thời gian thay thế: 9 – 12 tháng/lần (lọc khoảng 36.000 lít).

Lõi lọc số 4: Màng RO có chức năng loại bỏ hoàn toàn các tạp chất kim loại nặng, các độc tố gây ung thư, bệnh đường tiêu hoá, viêm dây thần kinh…

Thời gian thay thế: 3 – 5 năm/lần.

Lõi lọc số 5:  Lõi lọc Carbon có chức năng cân bằng độ PH, làm mềm nước, tạo khoáng.

Thời gian thay thế: 18 tháng/lần.

>> Thay lõi lọc nước định kỳ và những vấn đề cần quan tâm

Đó là thời gian thay thế đề xuất của nhà cung cấp lõi lọc, tuy nhiên trong thực tế, chất lượng nguồn nước đầu vào và tần suất sử dụng của gia đình cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian thay thế của lõi lọc nước. Nhà bạn sử dụng nước sạch do nhà máy cung cấp thì có thể sẽ theo đúng thời gian hướng dẫn của nhà cung cấp lõi lọc, tuy nhiên nếu sử dụng nước giếng thì bạn phải thường xuyên theo dõi xem lõi lọc có bám bẩn, cặn không và kịp thời vệ sinh. Việc vệ sinh hoặc thay thế lõi lọc tuy tốn công nhưng đảm bảo cho sức khoẻ của cả gia đình, là điều bạn nên làm thường xuyên.

Tổng hợp các loại lõi lọc nước phổ biến nhất hiện nay