Góc cảnh giác

Cần làm gì để tránh bị lừa đảo qua điện thoại chuyển tiền

Hiện nay một loại “kịch bản“ mới đã được bọn tội phạm thường xuyên dựng lên để lừa đảo qua khách hàng, những chủ thuê bảo sử dụng di động, chủ sở hữu các tài khoản Internet Banking,… Khách hàng cần phải đề cao cảnh giác để tránh được thủ đoạn của bọn tội phạm lừa đảo qua điện thoại với hình thức yêu cầu chuyển tiền.

Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), chỉ tính riêng trong tháng 5 năm2021, hệ thống kỹ thuật của NCSC đã ghi nhận hơn 79.215 trang giả mạo được lập ra để lừa đảo người dùng và hàng nghìn lượt phản ánh của người dân về những thông tin giả mạo khi thực hiện giao dịch trên mạng internet, những cuộc gọi mạo danh ngân hàng, cơ quan ban ngành để lừa đảo,…

Cần làm gì để tránh bị lừa đảo qua điện thoại chuyển tiền 1
Rất nhiều người dân đã và đang mắc phải những chiêu trò lừa đảo qua điện thoại chuyển tiền với giá trị lên đến hàng tỷ đồng

Kịch bản thường gặp nhất chính là lừa đảo qua điện thoại nhận bưu phẩm bằng cách mạo danh nhân viên bưu cục, nhân viên điện lực, nhân viên ngân hàng,… để thông báo với khách hàng rằng khách hàng đang có một bưu phẩm, một khoản nợ quá hạn,.. cần phải thanh toán gấp. Sau đó chúng yêu cầu khác hàng cung cấp nhiều thông tin cá nhân và yêu cầu khách hàng thanh toán khoản nợ qua một số tài khoản khác. Khi khách hàng nhẹ dạ cả tin, ắt sẽ làm theo sự hướng dẫn của bọn tội phạm, đăng nhập vào các đường link, cung cấp mã OTP cho chúng từ đó chúng sẽ chiếm đoạt được nhiều tài sản và thành công lừa đảo qua điện thoại chuyển tiền cho chúng.

Cần làm gì để tránh bị lừa đảo qua điện thoại chuyển tiền 2
Ngoài lừa đảo tiền bạc chúng còn lấy thông tin cá nhân của khách hàng để thực hiện nhiều mục đích lừa đảo khác

Những cuộc gọi lừa đảo này thường xuất phát từ tổng đài nước ngoài gọi về Việt Nam qua giao thức kết nối internet (VoIP), vì vậy nó sẽ gây rất nhiều khó khăn trong việc xác minh, điều tra sự việc của các cơ quan công an. Đại diện ập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) đã cho biết bên phía VNPT đã tập trung phân loại, chặn các cuộc gọi đến từ các đầu số quốc tế có dấu hiệu lừa đảo,… Chúng tôi cũng đã cập nhật danh sách các số điện thoại lừa đảo để bạn đọc cảnh giác.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không nên cung cấp thông tin và cá nhân và đăng nhập vào những đường link lạ. Khi tiếp nhận những cuộc gọi thông báo phí “phạt nguội” vi phạm luật giao thông đường bộ, nợ cước, nợ ngân hàng, nợ phí bưu phẩm quá hạn hoặc những khoản phí khác,… khách hàng tuyệt đối không thực hiện bất kì giao dịch chuyển tiền nào mà cần báo ngay sự việc cho cơ quan chức năng qua số điện thoại đường dây nóng an ninh mạng và đến địa điểm ngân hàng, bưu cục gần nhất để xác minh thông tin về những khoản nợ, khoản phí đó tránh dẫn đến mắc phải chiêu trò lừa đảo qua điện thoại chuyển tiền.

Cần làm gì để tránh bị lừa đảo qua điện thoại chuyển tiền 3
Các cơ quan chức năng cũng đã đưa ra rất nhiều khuyến cáo yêu cầu khách nên không nên cung cấp thông tin cá nhân cho những cuộc gọi lạ để tránh lừa đảo

Cần lưu ý xác minh những thông tin mà các đối tượng lừa đảo cung cấp, đảm bảo không cung cấp cho chúng những thông tin cá nhân như số căn cước công dân, địa chỉ nhà, số điện thoại,… Những thông tin này có thể giúp chúng sử dụng cho những “chiêu thức” lừa đảo tinh vi khác. Nếu đã lỡ không may rơi vào bẫy của bọn chúng thì nhanh chóng làm thủ tục trình báo công an khi bị lừa đảo để được xử lý sớm nhất.

Kim Lê