Kinh Tế - Thị Trường

Đèn led dần thay thế đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang

Đèn LED đã và đang dần thay thế các loại đèn từ sợi đốt, đèn huỳnh quang trong tương lai.

Bởi những ưu điểm ưu việt như: tuổi thọ cao, tiết kiệm năng lượng, nhiệt năng sinh ra trong quá trình đèn hoạt động không đáng kể, không sử dụng thủy ngân giống như các loại bóng huỳnh quang và đặc biệt nguồn đèn LED mang lại hiệu quả chiếu sáng, thân thiện với môi trường.

Ánh sáng của các loại đèn LED có màu sắc tùy thuộc vào các loại chất liệu làm ra nó. Đèn LED màu trắng được chế tạo bằng cách bao phủ một lớp photphorơ màu vàng bên ngoài. Đèn LED màu đỏ chế tạo từ các thành phần hóa học như gali, nhôm, a-xen. Còn đèn LED xanh da trời không tạo ra tia UV và sử dụng dòng điện 1 chiều nên không tạo ra sự nhấp nháy, ưu điểm của loại đèn này là không mỏi mắt người nhìn trong quá trình làm việc lâu dưới ánh sáng.

>> Nguồn phổ biến cho đèn led

Hiện nay, các công ty đèn LED thường sản xuất bóng đèn LED theo công nghệ mới nhất, một bóng đèn có thể sản sinh ra lượng ánh sáng là 100 lumen/w. Trong khi đó, đèn compact chỉ đạt 40-60lumen/w còn đèn sợi đốt chỉ đạt khoảng 30-40lumen/w. Điều này có nghĩa là hiệu suất phát quang của nguồn đèn LED cao hơn hẳn so với các loại đèn thông thường khác. Một đèn LED có thể cung cấp lượng ánh sáng gấp rất nhiều lần so với một bóng đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang.

Đèn led

Đèn LED có nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại đèn khác. Ảnh: internet

Đèn LED còn có những ưu điểm vượt trội như: Tuổi thọ cao, đạt khoảng 50.000h. Các loại đèn truyền thống chỉ khoảng 1.000h, còn đèn compact khoảng 8.000h. Mặt khác, bóng LED chỉ sử dụng điện áp 3-24V nên đảm bảo an toàn khi sử dụng hơn do điện thế thấp.

Trong quá trình hoạt động, lượng nhiệt sinh ra của đèn LED cũng thấp hơn nhiều so với các loại bóng đèn thông thường hiện nay. Đó cũng là lý do khiến đèn LED tiết kiệm điện năng hơn so với các loại bóng sợi đốt và huỳnh quang. Đèn LED không sử dụng nguồn điện xoay chiều mà chỉ sử dụng dòng điện một chiều với hiệu điện thế nhỏ. Do đó, chúng thường có bộ lọc và bộ điều khiển led full t- 200k, bộ điều khiển led full t- 400k, các loại bộ điều khiển khác tùy theo loại đèn đi kèm.

Với những ưu điểm trên của đèn LED có thể thấy, đèn LED có rất nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai. Hiện nay, đèn LED có rất nhiều kiểu dáng đa dạng, đáp ứng được nhu cầu chiếu sáng của nhà dân như đèn led downlight, đèn tuýp led, đèn led dạng compact…các loại đèn LED văn phòng, cho trường hay các loại đèn có công suất lớn hơn được sử dụng trong nhà xưởng, đường phố hay đường cao tốc…Do đó, khi mua đèn LED, bạn nên chú ý tới các thông số kĩ thuật và lựa chọn công ty đèn LED uy tín để mua được sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng nhất.