Tư Vấn - Chia Sẻ

Điều cần lưu ý khi xây dựng lăng mộ đá

Hiện nay, nhu cầu về lăng mộ đá phục vụ cho việc thờ cúng ông bà tổ tiên ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Lăng mộ đá không chỉ thể hiện lòng thành kính, sự hiếu thuận đến cha anh mà còn giảm bớt những nỗi lo mộ phần của gia đình bị ảnh hưởng bởi thời gian hoặc kẻ xấu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những điều cấm kị khi khởi công xây dựng lăng mộ đá. Sau đây, chúng tôi xin giải đáp những thắc mắc về những điều lưu ý khi xây dựng lăng mộ đá.

Điều cần lưu ý khi xây dựng lăng mộ đá

Tìm hiểu chung về lăng mộ đá

Lăng mộ đá là gì

Lăng mộ đá là một quần thể kiến trúc quy mô lớn bằng đá bao gồm 2 hạng mục chính là lăng thờ và mộ đá. Toàn bộ công trình thường bao gồm những đồ thờ cúng bằng đá đi kèm như: lư hương đá, đèn đá, cổng lăng mộ, hàng rào đá, nền đá, bia đá,….

Tùy theo yêu cầu của khách hàng mà khu lăng mộ có thể cầu kì hoặc đơn giản. Nhưng họa tiết chủ yếu của các khu lăng mộ đá đều được chạm khắc những hoa văn truyền thống như: Tứ linh (Long – Ly – Quy – Phượng), Tứ quý (Tùng – Cúc – Trúc – Mai),… Người theo đạo công giáo thì hoa văn thiên thần, quyển kinh thánh, bông lúa, dây nho,… với ước mong mang đến phong thủy tốt cho người đã khuất, cầu bình an, phù trợ cho gia đình

Lăng mộ đá khác gì với mộ đá

Mộ đá là nơi chôn cất người đã khuất, không đi kèm những kiến trúc đá khác đi kèm. Mộ đá là một phần của lăng mộ đá, nằm trong lăng mộ đá hoặc có thể được xây độc lập.

Vì sao nên xây dựng lăng mộ đá

Khu lăng mộ đá thường được thi công tinh xảo hơn, cùng với những yếu tố bảo vệ như Cổng lăng đá, nền đá,… hạn chế nhiều nhất những tác động từ ngoại cảnh vào khu phần mộ. Mưa gió hay cỏ dại, hoặc thậm chí là sự xuất hiện của người ngoài có thể ảnh hưởng đến phần mộ nơi đặt người đã khuất. Điều này trong truyền thống Việt Nam là điều không tốt. Vậy nên lựa chọn xây dựng quần thể khu lăng mộ là lựa chọn tối ưu nhất.

Điều cần lưu ý khi xây dựng lăng mộ đá 1

Những lưu ý trước khi xây dựng khu lăng mộ

Khu lăng mộ phải hợp phong thủy

Mỗi gia đình lại mang trong mình những Mệnh riêng, vậy nên việc xây dựng lăng mộ sao cho hợp phong thủy là một điều vô cùng quan trọng. Lăng mộ hợp phong thủy không chỉ giúp người đã khuất có nơi an yên mà còn phù trợ cho người đang sống. Lăng mộ không hợp phong thủy có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển sau này của gia chủ.

Vấn đề phong thủy là vấn đề luôn được quan tâm từ xa xưa khi bắt đầu khởi công một công trình nào đó. Và việc quan trọng như xây khu lăng mộ cũng không ngoại lệ. Việc thờ cúng không thể trang trọng, thành kính nếu như đất không thiêng, mộ không an.

Mảnh đất được chọn để xây lăng mộ đá phải được chọn lựa kĩ lưỡng trên nhiều yếu tố hướng đất, thế đất, cảnh quan,…Vị trí căn bản nhất khi chọn đặt mộ phận là tựa núi, thể hiện sự vững chãi, lâu bền, trước mặt có sông, suối, hoặc bãi đất trống sẽ càng tốt hơn. Mảnh đất được chọn cũng không nên có vị trí quá cao, sẽ tạo thành thế “cô phong sát” không tụ được sinh khí, không mang lại được sự bình yên hay thịnh vượng cho con cháu. Bên cạnh đó mảnh đất phải yên tĩnh tránh những vị trí như đường cao tốc, khu dân sinh làm ảnh hưởng đến sự yên nghỉ của người đã khuất.

Khi xây dựng lăng mộ, phải tránh những nơi đã có người chôn trước hoặc có xương thú ở dưới, bởi theo quan niệm dân gian, đặt ở vị trí đó con cháu thường bị trùng tang. Không xây những góc nhọn của lăng mộ chiếu thẳng vào ngôi mọ làm mất sự cân bằng, có thể mang lại những điều không may. Xung quanh mộ nên trồng những cây cảnh để cảnh quan thoáng đãng, tăng cường sinh khí. Tuy nhiên , không nên trồng những cây cổ thụ có rễ lớn, rễ cây phát triển có thể động đến phần mộ.

Vị trí, cách thức xây lăng mộ phải phù hợp

Khi xây dựng lăng mộ, cồn cần phải chú ý đến những yếu tố kĩ thuật để mang đến sự tiện nghi nhất cho toàn bộ quần thể

Khởi công một khu lăng mộ, hạn chế những nguyên liệu bê tông lót nền hay giằng xung quanh mộ sẽ làm lăng mộ bị bí bách, gây nóng, thậm chí làm khó thoát nước sẽ kích thích cây cỏ dại mọc làm mất thẩm mĩ

Lăng mộ không nên xây kín cả phần mộ đá mà nên có lỗ thông thiên để thoáng khí. Khi lên ý tưởng xây dựng lăng mộ, cần tính toán kĩ diện tích, kích thước lỗ thông thiên để phù hợp

Khu lăng mộ cũng vô cùng cần sự riêng tư, tránh sự xuất hiện của những người ngoài làm ảnh hưởng đến sự nghỉ ngơi của người đã khuất. Chính vì thế, cần có sự phân cách rõ ràng khi các lăng mộ xây gần nhau bằng những lan can , kẻ vạch rõ ràng

Chất lượng chất liệu xây dựng

Chất liệu lăng mộ đá phải được xây dựng từ loại đá tốt, bền lâu với thời gian. Có như vậy mới bảo vệ an toàn mộ phần của ông bà tổ tiên trong gia đình. Những loại đá giả, chất lượng kém có thể bị hao mòn, bể, vỡ do tác động của thời tiết, làm mất đi sự linh thiêng, thành kính của khu lăng mộ

Một số loại đá tốt có thể dùng để xây dựng lăng mộ đá là

• Đá xanh
• Đá hoa cương
• Đá trắng

Tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng và những yếu tố địa lí, phong thủy mà chọn ra loại đá tốt nhất cho khu lăng mộ của gia đình

Điều cần lưu ý khi xây dựng lăng mộ đá 2

Xác định quy mô, diện tích, số lượng mộ trong khu lăng

Đây là điều chỉ có khách hàng có thể nắm được. Bạn cần cung cấp cho đơn vị thi công diện tích chính xác của miếng đất sẽ xây dựng khu lăng mộ. Việc nắm bắt diện tích đất sẽ giúp đơn vị thi công lên phương án cụ thể cho các hạng mục như lăng thờ đá, mộ đá, cổng đá, cuốn thư…

Số lượng mộ sẽ ảnh hưởng đến diện tích khuôn viên, diện tích của khu lăng mộ. Ngoài ra, từng ngôi mộ sẽ được thiết kế vị trí, hướng đặt khác nhau. Đa số, các ngôi mộ được thiết kế hướng đồng bộ để đảm bảo tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, bạn có thể chọn phần tiểu, quách quay theo hướng hợp phong thuỷ.

Tham khảo ý kiến các thành viên trong gia đình

Việc xây dựng khu lăng mộ là nơi thờ tự của nhiều thành viên. Vì thế, việc xây dựng được sự nhất trí của các thành viên. Các ý kiến đóng góp của các thành viên sẽ đem đến tổng thể hài hoà tạo nhiều phúc báu về sau. Khuôn viên được thiết kế phù hợp với mọi thành viên trong gia đình, dòng tộc.

Ngân sách dự trù

Một điều bạn cần phải nắm nữa đó chính là ngân sách dự trù cho việc xây dựng khu lăng mộ đá cho gia đình, dòng họ của mình. Đơn vị thi công sẽ dựa vào ngân sách dự trù khách hàng đưa ra để xác định quy mô của khu lăng mộ. Và khách hàng sẽ không phải lo lắng về việc chi phí xây dựng đội lên quá nhiều so với những gì mình nghĩ bởi đơn vị thi công xây dựng sẽ bám sát ngân sách dự trù mà khách hàng cung cấp để lên phương án phù hợp nhất.

Tham khảo nhiều mẫu khu lăng mộ đá đẹp

Để có thể xây dựng khu lăng mộ đá đẹp thì trước hơn hết khách hàng cần phải biết như thế nào là một khu lăng mộ đá đẹp. Bằng cách tham khảo nhiều mẫu khu lăng mộ đá đẹp trên internet, bạn sẽ biết được đâu là phong cách, mẫu mã đẹp, đúng như những gì bạn đang mong đợi.

Và, đừng quên cung cấp mẫu khu lăng mộ đá bạn cho là ĐẸP cho đơn vị thi công xây dựng. Với kinh nghiệm của mình, họ sẽ biết được phong cách xây dựng khu lăng mộ đá của bạn như thế nào và có những sự điều chỉnh hợp lý.

Đơn vị thi công lăng mộ đá uy tín

Cơ sở đá mỹ nghệ Tiền Lộc Phát với thâm niên chục năm trong nghề là đơn vị uy tín cho khách hàng đang có nhu cầu xây dựng lăng mộ đá. Tiến Lộc Phát Store với sứ mệnh mang lại những dịch vụ tốt cho khách hàng cam kết tư vấn tận tình và hoàn thiện những sản phẩm chất lượng nhất

Xây dựng lăng mộ đá cho dòng họ, gia đình là một việc hệ trọng cần bỏ ra nhiều tâm sức. Biết được những điều lưu ý khi xây dựng lăng mộ đá và chọn được đơn vị thi công phù hợp là yếu tố cốt lõi để hoàn thiện công trình mang ý nghĩa thiêng liêng này.