Tư Vấn - Chia Sẻ

Làm gì hết buồn bây giờ?

Làm gì hết buồn khi mà lòng ta đầy rẫy những chán chường, không thích gì và dường như chẳng muốn làm gì. Lý do buồn là gì đôi khi chính ta cũng chẳng rõ, có khi chỉ là “Hôm nay trời nhẹ lên cao – Tôi buồn nhưng tôi không hiểu vì sao tôi buồn”. Nếu như buồn vì thất tình, buồn vì gia đình, buồn vì công việc… nghĩa là chúng ta biết lý do rõ ràng thì mọi chuyện giải quyết rất đơn giản. Nhưng buồn mà không biết lý do buồn và cũng không biết làm gì cho hết buồn thì thật đáng lo ngại, bởi nó là tiền đề của cảm giác chán đời, bất cần và không kịp thời điều chỉnh có thể dẫn đến sự buông thả, sa sút…

Vậy phải làm gì để hết buồn bây giờ?

Để hết buồn, hãy thử nói chuyện với một ai đó xem sao

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thường xuyên giao tiếp với người khác sẽ giúp con người giảm nguy cơ stress và các bệnh tâm lý, giúp chúng ta trở nên yêu đời và yêu người hơn. Vậy khi chúng ta buồn hãy thử tìm một ai đó để nói chuyện xem sao. Người đó không nhất thiết là người thân hay bạn bè thân thiết, đôi khi một người xa lạ lại khiến chúng ta mở lòng hơn. Không phải cuộc trò chuyện nào cũng mang đến cho bạn những lời khuyên bổ ích làm thế nào để hết buồn, nhưng sự thú vị của câu chuyện có thể giúp tâm trạng của bạn trở nên thoải mái hơn thì sao?

Làm gì hết buồn bây giờ? 1
Giao tiếp là việc đầu tiên bạn cần làm để hết buồn

Để hết buồn, hãy làm một công việc có ích

Bạn sẽ cảm thấy ngược đời, đang buồn chán không muốn làm gì sao lại có hứng thú mà nghĩ đến việc làm việc gì có ích đúng không? Nhưng hãy nghe tôi nói đi, bạn sẽ thấy lợi ích to lớn khi làm một việc gì có ích, không chắc nó sẽ làm bạn hết buồn nhưng ít nhất cũng giúp tâm trạng của bạn trong một khoảnh khắc nào đó cảm thấy vui vẻ hơn.

Hãy tìm một việc gì đó có ích, ví dụ như làm việc nhà (dù cho trước đây bạn không hề làm điều đó), tập thể dục, giúp đỡ ai đó… miễn sao công việc ấy là có ích. Những việc này trước hết sẽ giúp bạn giết thời gian một cách nhanh chóng, sau đó giúp bạn tạm quên đi sự buồn chán vì “bận” tập trung, chuyên tâm vào công việc đó rồi. Biết đâu được thành quả sau khi làm xong việc đó khiến bạn cảm thấy phấn chấn hơn thì sao? Nói ví dụ như việc dọn dẹp nhà cửa, sau khi dọn xong bạn thấy căn nhà mình sạch sẽ, gọn gàng rồi bỗng nhiên tâm trạng của bạn trở nên vui vẻ, yêu đời hơn. Biết đâu đấy bạn sẽ hết buồn thì sao?

Làm gì hết buồn bây giờ? 2
Hãy dọn dẹp nhà cửa xem nỗi buồn có vơi đi hay không

Để hết buồn, hãy vẽ vời những gì bạn muốn

Có người hỏi tôi rằng “Chán quá, làm gì để hết buồn bây giờ?”, tôi đưa cho người đó một tờ giấy, một cái bút chì, một cục tẩy và rất nhiều bút sáp màu rồi nói “Đây, cái này sẽ giúp bạn hết buồn nhanh chóng đấy”. Bạn tôi cười bảo “Đùa à, tôi đang buồn tâm trạng đâu mà vẽ vời?”. Tôi trả lời “Cứ thử đi rồi biết”.

Thế là bạn tôi bắt đầu hí hoáy ngồi vẽ. Lúc đầu bạn vẽ những khuôn mặt buồn, sau đó bạn lại vẽ thêm những bông hoa, cây cảnh, dần dần lại vẽ sang những hình ảnh sáng tạo hơn như là tương lai. Được một lúc bạn xin tôi cho thêm giấy để vẽ tiếp. Và thế rồi mọi thứ trên đời này đều được bạn vẽ lại, tô màu cẩn thận nhìn cứ như là một họa sĩ chuyên nghiệp.

Thế đấy, vẽ vời tưởng như là công việc vô ích nhưng khi buồn chán nó lại là “bài thuốc” hữu hiệu để chúng ta chữa bệnh. Vẽ giúp ta phát huy sự sáng tạo, giúp não vận động và tạm thời quên đi nỗi buồn đang ngự trị.

Làm gì hết buồn bây giờ? 3
Vẽ để quên đi mọi sự đời

Để hết buồn, hãy nghĩ về tương lai

Tôi không biết bạn là ai, ở độ tuổi nào, đang buồn nỗi buồn gì, tôi chỉ muốn bạn biết rằng nếu bạn không sớm chấm dứt nỗi buồn này thì không lẽ bạn muốn tương lai hoặc cả đời mình mãi mãi buồn như vậy sao? Nếu bạn đang ở độ tuổi đôi mươi mà rơi vào trạng thái buồn chán, vậy hãy nghĩ như thế này nhé! Xung quanh bạn có biết bao nhiêu người cùng lứa tuổi với bạn, khi bạn đang ngồi buồn, chán đời thì họ đang nỗ lực không ngừng để học tập và làm việc. “Mọi sự cố gắng đều được đền đáp xứng đáng”, bạn biết điều đó chứ? Bạn không cố gắng, chỉ biết ngồi buồn vậy tương lai của bạn sẽ được đền đáp như thế nào? Khi mà bạn bè mình công việc ổn định thì liệu bạn đang làm gì và ở đâu?

Thế đấy bạn ạ, dù muốn dù không bạn cũng phải phấn chấn, nhanh chóng hết buồn. Vì tương lai còn dài phía trước, vì bạn vẫn còn phải sống tiếp, hãy nghĩ xem tương lai bạn sẽ có một cuộc sống như thế nào? Nếu bạn muốn tương lai tốt đẹp thì không thể nào bây giờ bạn chỉ ngồi im, than thân trách phận được. Buồn không giải quyết được vấn đề, hãy nhanh chóng phấn chấn lên thôi!

Làm gì hết buồn bây giờ? 4
Tương lai không thể nào tốt đẹp nếu bạn mãi không hết buồn

Để hết buồn, hãy nhớ đến quá khứ bạn đã trải qua

Con người ai cũng có quá khứ cả, và quá khứ dù buồn dù vui thì cũng để lại cho chúng ta những bài học, những kỷ niệm không thể nào quên. Vậy khi chúng ta buồn hãy ngồi ngẫm lại quá khứ. Bạn hãy nhớ lại quá khứ của mình xem, bạn đã từng đau khổ như thế nào và vượt qua nó ra sao. Bạn đã vượt qua rất nhiều nỗi buồn rồi, vậy nỗi buồn bây giờ sao lại không thể hết được? Hoặc nghĩ đến những điều vui, niềm vui sẽ giúp bạn giây phút nào đó quên đi nỗi buồn của hiện tại. Và bạn muốn có lại những niềm vui ấy chứ? Vậy thì phải nhanh nhanh hết buồn thôi.

 

Làm gì hết buồn bây giờ? 5
Nghĩ về quá khứ để nhanh chóng vượt qua nỗi buồn hiện tại

Để hết buồn, bạn cần tránh xa những việc làm sau

Khi bạn buồn bạn rất dễ suy nghĩ và hành động tiêu cực, đáng tiếc rằng chính bạn lúc đó lại không nhận ra rằng chúng là tiêu cực. Nếu bạn đang buồn và đọc được bài viết này của tôi, hãy nhớ tránh xa những việc làm sau đây:

  • Không đi vào sòng bài, nó chỉ giúp bạn hết buồn trong khoảnh khắc mà thôi, hậu quả nó để lại là khôn lường;
  • Luôn trong tình trạng nóng giận và sẵn sàng gắt gỏng với mọi mối quan hệ xung quanh, bạn sẽ hối hận nếu làm vậy, và nỗi buồn sẽ ngày càng tăng lên;
  • Buông xuôi tình cảm, dễ dàng đón nhận tình cảm của người mà chính mình còn không biết mình có tình cảm với họ hay không;
  • Đừng nghe lời khuyên của một số người rằng muốn hết buồn hãy ăn thật nhiều, bởi nếu bạn không muốn tăng cân thì việc làm này sẽ khiến bạn tăng cân một cách không thể kiểm sóat;
  • Nếu bạn không có nhiều tiền, đừng dại nghe theo lời khuyên của ai đó rằng đi shopping sẽ khiến nỗi buồn trôi đi một cách nhanh chóng, bởi khi bạn nhận ra mình “không xu dính túi” bạn sẽ còn buồn nhiều hơn nữa;

Làm gì hết buồn? Cách tốt nhất là hãy làm gì đó. Còn cứ nằm một chỗ không làm gì thì nỗi buồn sẽ nhanh chóng chuyển thành chán đời, mức độ nguy hiểm lúc đó cao hơn nhiều bây giờ. Hãy vươn vai đứng dậy và hít bầu không khí trong lành thôi nào!