Tư Vấn - Chia Sẻ

Làm gì khi chán đời?

Món ăn ăn hoài ăn mãi ta bỗng cảm thấy chán. Câu chuyện nói đi nói lại ta cũng chán. Người này ngày nào cũng gặp, nhiều đến chán ngấy. Việc này làm ngày này qua tháng nọ sao mà chán quá đi. Và dĩ nhiên rồi, cuộc đời này sao cứ bình bình thế, ngày qua ngày chẳng có gì mới mẻ, đột phá, ôi sao chán đời quá đi! Chán món ăn, chán người, chán việc… thì có thể thay đổi để hết chán. Nhưng đời chỉ có một, chán đời thì phải làm gì?

Khi cảm thấy cuộc đời của mình mấy chục năm qua không có gì thay đổi, quen thuộc đến nhàm chán, vậy thì đây là lúc chúng ta cần thay đổi. Để hết chán đời việc chúng ta nên làm chính là tìm cách để thay đổi cuộc đời, thay đổi cái khiến ta chán mang tính lâu dài chứ không phải là tạm thời.

Những việc làm cho cảm giác chán đời nhanh qua đi

Có thể bạn không biết cái giá của sự chán đời nó cực đắt, vì vậy bạn sớm chấm dứt được ngày nào hay ngày nấy. Để sớm chấm dứt cảm giác chán đời bạn cần làm những việc sau đây:

Đi dạo nhiều hơn: chán mà cứ suốt ngày ngồi lì trong văn phòng, rồi tối đến lại đóng cửa phòng lại thì mãi mãi không thể nào hết chán được. Hãy đi ra ngoài nhiều hơn để thấy cuộc sống này còn nhiều điều tươi đẹp biết bao nhiêu.

Học cách vượt qua sự chán đời 1
Đi dạo để thấy cuộc sống này đáng yêu hơn

Làm một việc gì đó ý nghĩa: có thể bạn sẽ chán đời đến mức chẳng muốn làm gì, thế nhưng đây lại là lúc bạn cần làm gì đó để lấy lại cảm giác yêu đời đã mất. Hãy giúp đỡ một ai đó hoặc đơn giản là làm một việc gì đó ý nghĩa, bạn sẽ cảm thấy lòng vui vẻ hơn, khi đó bạn sẽ nhận ra “Thì ra cuộc đời vẫn đáng yêu đấy chứ?!”.

Giãi bày tâm trạng với người khác: khi bạn nói ra được hết những mệt nhọc ở trong lòng thì những mệt nhọc ấy cũng phần nào bước ra khỏi cơ thể bạn. Bạn tìm một người để giãi bày, không cần đòi hỏi người đó phải cho bạn lời khuyên, chỉ cần có người chịu lắng nghe những lời mình muốn nói là được rồi.

Nếu có thể hãy đi du lịch: đi du lịch sẽ khiến tâm trạng khuây khỏa hơn, nhờ đó cảm giác chán đời cũng biến mất.

Học cách vượt qua sự chán đời 2
Đi du lịch một vài ngày cho khuây khỏa

Tuy nhiên tất cả những việc làm trên chỉ mang tính chất giúp hết chán đời tạm thời mà thôi. Bởi vì mấu chốt của sự chán đời chưa được giải quyết nên trong giây phút nào đó bạn cảm thấy vui vẻ nhưng rồi cảm giác chán đời sẽ nhanh chóng quay trở lại. Vậy việc bạn cần làm là lên kế hoạch thay đổi cuộc đời mình.

Thay đổi cuộc đời để chấm dứt hoàn toàn cảm giác chán đời

Hãy đối diện với thực tế:

Bạn có công việc nhưng công việc đó năm này qua năm khác không có chuyển biến gì cả, vẫn việc làm đó, vẫn mức lương đó. Bạn có tình yêu nhưng yêu nhau quá lâu dường như tình cảm đã nguội lạnh, bỏ thì thương, vương thì tội. Cuộc sống của bạn là những chuỗi ngày lặp đi lặp lại: sáng đi làm, chiều về nhà, tắm rửa, ăn cơm, lướt web rồi đi ngủ. Sáng mai tỉnh giấc lại tiếp tục hành trình ấy.

Bạn muốn hết chán đời, hãy mạnh dạn thay đổi tất cả những điều đó. Ghi lại những vấn đề mình không hài lòng để tìm ra cách giải quyết.

Học cách vượt qua sự chán đời 3
Ghi ra những vấn đề khiến bạn chán đời

Nghĩ về quá khứ:

Hãy nhớ lại cảm giác lúc bạn mới xin được việc, có phải rất hạnh phúc không? Điều đó có nghĩa là bạn từ một người chưa có việc trở thành nhân viên của một công ty nào đó, đó là một bước đột phá trong cuộc đời, nó khiến bạn vui vẻ, có động lực. Vậy thì có lẽ bạn nên thay đổi, làm sao để tạo bước đột phá từ một nhân viên bình thường phấn đấu lên một vị trí cao hơn, chắc chắn bạn sẽ không còn chán nữa.
Hãy nhớ lại lúc bạn mới có người yêu, bạn đã vui sướng cỡ nào? Cảm xúc đó đã không còn khi bạn yêu được 1, 2 năm. Quá hiểu nhau rồi, tình cảm bình thường quá rồi… trở thành chán. Hãy hâm nóng lại tình yêu, hẹn hò như lúc ban đầu, nhắn tin quan tâm nhau, cùng nhau đi chơi… hãy thử sống lại cảm giác lúc mới yêu xem sao.

Tương tự với những việc khác, việc gì khiến bạn chán, hãy nghĩ về quá khứ để thay đổi hiện tại.

Học cách vượt qua sự chán đời 4
Nghĩ về những niềm vui từng có trong quá khứ

Nghĩ về tương lai:

Như đã nói ở trên, cái giá của sự chán đời rất đắt, nếu bạn không nhanh chóng vượt qua thì cả đời này bạn sẽ sống cuộc sống tăm tối. Bạn có muốn mình mãi mãi sống trong cảnh chán chường này không? Khi bạn bè cùng trang lứa đều ổn định, có gia đình hạnh phúc… thì bạn vẫn còn đang chênh vênh, sống dở chết dở với những bất mãn của cuộc sống. Cơ bản bạn phải hiểu cảm giác chán đời là tiêu cực, bạn phải nhanh chóng chấm dứt.

Hãy mơ ước về tương lai, bạn muốn sống một cuộc sống như thế nào? Muốn một cuộc sống như vậy thì bạn phải thay đổi như thế nào? Hãy lên kế hoạch và bắt đầu thực hiện thôi!

Học cách vượt qua sự chán đời 5
Mơ về một cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn

Biết rằng khi chán đời thì sẽ không nghĩ được gì và không làm được gì cả. Nhưng nếu bạn đã đặt câu hỏi “Làm gì khi chán đời?” và đọc được bài viết này của chúng tôi thì hy vọng bạn có thể hiểu được mình cần phải nhanh chóng thoát khỏi cảm giác này. Vì chúng ta còn phải sống tiếp, hơn nữa phải sống thật tốt nên chúng ta buộc phải yêu và quý cuộc đời này.