Tư Vấn - Chia Sẻ

Làm gì hết buồn ngủ? Đây là 7 cách hữu hiệu nhất

Mắt chỉ muốn nhắm, đầu óc không nghĩ ngợi được điều gì, cơ thể mệt mỏi chỉ muốn nằm xuống… làm gì hết buồn ngủ bây giờ? Hãy thử 10 mẹo dưới đây xem sao, thà cứ thử làm gì đó còn hơn là không làm gì, chúng ta sẽ nằm bẹp xuống bàn và ngủ thật sự chứ chẳng đùa.

Đứng dậy và đi ra ngoài

Những người buồn ngủ thường là những người ngồi lì ở một chỗ, hiếm ai đang vận động luôn tay luôn chân mà có thời gian để buồn ngủ cả. Nguyên tắc của những người ngồi làm việc một chỗ là phải đứng dậy đi ra ngoài thường xuyên, không chỉ để hạn chế tình trạng buồn ngủ mà còn giúp cơ thể được vận động, máu huyết lưu thông…

Làm gì hết buồn ngủ? Đây là 7 cách hữu hiệu nhất 1
Buồn ngủ thì phải đứng dậy và đi ra ngoài mới hết được, càng ngồi lì càng buồn ngủ mà thôi

Pha một tách trà và uống

Không phải tự dưng mà những người khi uống trà vào buổi tối thì cả đêm xác định trằn trọc, khó ngủ. Lý do là ở trong trà có chất kích thích khiến chúng ta tỉnh táo lâu hơn, mất đi cảm giác muốn ngủ. Vậy khi chúng ta buồn ngủ, hãy pha một ly trà mà mình yêu thích, vừa có thể nhâm nhi thưởng thức lại vừa giúp tinh thần tỉnh táo, tập trung vào công việc hơn.

Dọn dẹp lại bàn làm việc

Việc này có vẻ không hợp lý lắm khi buồn ngủ nhỉ, nhưng mà bạn cứ thử đi rồi sẽ thấy, lợi ích bạn nhận được nhiều hơn con số 1. Khi bạn ngồi lì một chỗ khiến cơ thể mệt mỏi và cảm thấy buồn ngủ, vậy hãy đứng dậy dọn dẹp bàn làm việc thật sạch sẽ để cơ thể được vận động, đầu óc được nghỉ ngơi trong một giây phút nào đó. Nhìn bàn sạch tinh thần bạn sẽ trở nên phấn chấn hơn, cơn buồn ngủ cũng chính vì thế mà biến đi mất.

Làm gì hết buồn ngủ? Đây là 7 cách hữu hiệu nhất 2
Dọn dẹp bàn làm việc sạch sẽ giúp tinh thần phấn chấn, đầu óc tỉnh táo hơn

Hít hà hương bạc hà

Nếu bạn là người thường xuyên mắc “chứng bệnh” buồn ngủ, vậy hãy “thủ” sẵn một lọ tinh dầu bạc hà trên bàn làm việc. Mùi hương của bạc hà có thể đánh thức mọi giác quan, giúp bạn lấy lại tinh thần và tăng cường năng lượng. Sử dụng bạc hà bằng cách nhỏ một vài giọt bạc hà vào lòng bàn tay, xoa đều và thỉnh thoảng đưa lên mũi hít hà. Chú ý không để bạc hà dính vào mắt.

Cách này sẽ hữu hiệu hơn nếu bạn kết hợp với việc nhai kẹo cao su có hương bạc hà. Mùi và vị của bạc hà sẽ kích thích não bộ tối đa, giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo tức thì.

Thực hiện một vài động tác đơn giản

Nếu bạn lười ra ngoài khi cơn buồn ngủ ập đến, bạn hoàn toàn có thể ngồi tại chỗ và “đuổi” nó đi chỉ bằng một vài động tác đơn giản. Duỗi thẳng hai tay về phía trước, sau đó kéo trở lại, mỗi lần kéo duỗi đồng thời bạn hít vào thở ra thật sâu. Thực hiện trong vòng 2 phút bạn sẽ cảm thấy mình tỉnh táo hơn hẳn.

Làm gì hết buồn ngủ? Đây là 7 cách hữu hiệu nhất 3
Vận động nhẹ nhàng cũng khiến buồn ngủ “không cánh mà bay”

Thưởng thức một thanh socola đen

Không phải ai cũng thích ăn socola đen nên việc gọi là thưởng thức không đúng với tất cả mọi người. Đối với những người buồn ngủ thì socola đen là một “viên thuôc” giúp chúng ta lấy lại tỉnh táo tức thì. Bởi vì trong socola đen chứa caffeine giúp đánh bay mệt mỏi, tiếp theo năng lượng cho máu để chúng ta tiếp tục “chinh chiến” vào buổi chiều.

Luôn dành thời gian để nghỉ ngơi giữa giờ

Cơn buồn ngủ kéo đến có thể do chúng ta nhìn vào màn hình quá lâu, chúng ta không giao tiếp với ai… Sau 1 giờ tập trung làm việc bạn nên tự cho phép mình nghỉ ngơi một vài phút bằng cách ăn một món ăn mình yêu thích, uống một chút nước, nói chuyện với mọi người xung quanh, đứng dậy và đi ra ngoài… Sự tập trung đáng được khuyến khích, nhưng tập trung liên tục trong vòng 4 tiếng đồng hồ thì đó không phải là cách để nâng cao hiệu quả công việc.

Làm gì hết buồn ngủ? Đây là 7 cách hữu hiệu nhất 4
Sau một giờ làm việc nên dành 5 phút để giải lao

Làm gì để hết buồn ngủ? Cứ làm theo 7 cách trên thì buồn ngủ cỡ mấy cũng phải tỉnh táo để tập trung làm việc. Trừ khi bạn bị chứng bệnh buồn ngủ như uống thuốc hoặc mất ngủ lâu ngày thì bạn cần đến những cách khác mạnh mẽ hơn.