Kiến Thức Tiêu Dùng

Laser là phương pháp hoàn hảo nhất để cắt inox

Cắt inox bằng laser được xem như là bước đột phá mới trong ngành gia công kim loại. Mặc dù nó không phải là phương pháp duy nhất nhưng lại được đánh giá là phương pháp tiên tiến, tốt nhất khi để cắt inox nói riêng và các loại kim loại khác nói chung.

Đánh giá các phương pháp cắt inox

Cắt thủ công – phương pháp cắt sơ khai nhất

Người ta dùng máy cưa lọng để cắt chữ trên inox theo nội dung đã được định sẵn. Kiểu cắt chữ này chỉ đáp ứng được với số lượng ít, thành phẩm chất lượng thấp và chỉ thực hiện được với những hình dạng đơn giản.

Phương pháp ăn mòn

Nghĩa là dùng những chất có tính ăn mòn kim loại rồi đổ lên bề mặt đã được phủ đề can bảo vệ có sẵn hình dạng chữ. Sau đó chất ăn mòn sẽ ăn hết những phần được dán phủ đề can. Phương pháp này cho ra inox có độ sắc nét nhất định, nó thích hợp cho những chữ nhỏ hoặc vật liệu mỏng. Còn nếu dùng chất liệu dày thì chữ sẽ bị nhăn do ăn mòn không đều.

Laser là phương pháp hoàn hảo nhất để cắt inox 1

Cắt chữ bằng máy CNC – Plasma

Bản chất của phương pháp là dựa trên sự tận dụng nhiệt độ rất cao và tốc độ chuyển động lớn của khí từ miệng phun đầu plasmatron, làm nóng chảy và thôi inox ra khỏi rãnh cắt.

Phương pháp này chỉ áp dụng cho những chữ to và yêu cầu cạnh chữ không cao.

Cắt inox bằng máy CNC chạy mũi dao

Dùng mũi dao cứng, cứng hơn inox để cắt trên máy CNC 3 trục. Phương pháp này cho ra chữ sắc nét, độ chính xác cao, có thể gia công được với những chữ tương đối nhỏ. Tuy nhiên nhược điểm của nó là phải phụ thuộc vào cây dao cắt, thường hay để lại góc tròn, dao hay gãy hơn vì inox rất cứng…

Cắt inox bằng laser – phương pháp hiện đại nhất

Cắt inox bằng laser là phương pháp hiện đại nhất từ trước tới nay và chất lượng cho ra được đánh giá là hoàn hảo nhất. Phương pháp này sử dụng kết hợp chùm tia laser cực nhỏ với hệ trục tọa độ X, Y để cho ra thành phẩm đảm bảo độ chính xác đến 99%.

Laser là phương pháp hoàn hảo nhất để cắt inox

Ngoài độ chính xác, inox sau khi cắt bằng laser sẽ không bị cháy biên dạng nên không cần phải xử lý lại như những phương pháp khác. Vì tia laser rất nhỏ nên nên có thể cắt chữ inoc nhỏ đến 10mm – điều mà hiếm có một phương pháp nào có thể làm được.

Nếu nói đến nhược điểm của phương pháp cắt inox bằng laser người ta sẽ không nói về chất lượng sản phẩm. Điều mà người ta e dè nhất đó chính là giá thành của nó khá cao, bởi để cắt được inox hoàn hảo đến như vậy người ta cần phải đầu tư máy móc với chi phí khá lớn. Song dù vậy thì phương pháp laser đã, đang và vẫn sẽ được ứng dụng rộng rãi trong đời sống của chúng ta.