Góc cảnh giác

Những vụ lừa đảo qua mạng của người nước ngoài

Những vụ lừa đảo qua mạng đặc biệt là lừa đảo qua mạng của người nước ngoài ngày càng diễn biến theo hướng phức tạp hơn. Những đối tượng lừa đảo này đã và đang trục lợi bất chính với giá trị từ sản lừa đảo từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng. Dưới đây cũng là những vụ lừa đảo qua mạng của người nước ngoài khá phổ biến mà bạn và người thân cần đề cao cảnh giác.

1. Chị Phan Thị Đ – ngụ Hà Nội vừa trình báo với cơ quan chức năng về vụ lừa đảo qua mạng của người nước ngoài. Chị Đ cho biết, cách đây 1 tháng, chị đã quen tự xưng là lính Mỹ tại Syria thông qua Skype. Vì môi trường làm việc cần bảo mật nên hai người chỉ trò chuyện qua điện thoại 1 lần và tín hiệu cũng rất kém. Tuy nhiên hai người vẫn giữ liên lạc thường xuyên bằng cách nhắn tin, dần dần nảy sinh tình cảm nam nữ.

Những vụ lừa đảo qua mạng của người nước ngoài 1
Những vụ lừa đảo qua mạng không còn quá xa lạ, người dân cần tránh cung cấp thông tin nếu chưa thật sự tìm hiểu rõ ràng

“Mỗi 1 ngày anh ấy sẽ gửi 1 bức thư rất dài để thể hiện tình cảm. Sau 20 ngày đã lấy được lòng tin mình “ – chị Đ chia sẻ. Về sau anh lính Mỹ tại Syria này nói rằng anh ấy gửi 1 khối tài sản để xây dựng cuộc sống mới ở Việt Nam và đã gửi thông qua một công ty vận chuyển liên quốc gia, sau đó anh này yêu cầu chị Đ gửi vào một số tài khoản 2000 Euro để lấy được kiện hàng ấy ra. Vì đã đọc được nhiều thông tin cảnh giác nên chị Đ đã không chuyển tiền. Sau sự việc, người đàn ông ngoại quốc này đã cắt đứt mọi liên lạc với chị Đ và bản thân chị cũng cảm thấy may mắn vì mình đã đủ tỉnh táo không để mất tiền vào tay người khác.

Những vụ lừa đảo qua mạng của người nước ngoài 2
Khi làm quen và đi đến những mối quan hệ sâu sắc hơn, người dân cần cảnh giác xác minh thông tin để tránh lừa đảo

2. Trường hợp thứ hai là của chị Vũ Anh T, chị T là người am hiểu về các sàn điện tử, thế nhưng chị T vẫn bị mất gần 100 triệu đồng khi nghe bạn trai qua mạng lôi kéo đầu tư vào 1 sàn ảo giả mạo có tên là “Upbit”.

Chị T quen biết qua mạng với một người đàn quốc quốc tịch Anh hiện đang làm việc và sinh sống tại Trung Quốc. “Mình là người có hiểu biết nhất định về công nghệ nên mình thấy sàn này không ổn, nhưng lúc đấy mình rất tin người bạn của mình” chị T cho biết.

Chị T cũng cương quyết bảo là anh phải chuyển tiền qua sàn chính thống khác mà chị đã kiểm định thông tin chính xác. “Lúc ấy mình đã quá mệt trong cuộc cãi nhau này rồi nên mình lại chuyển lại và nó đánh cho mình 1 lệnh cháy mason” – chị T ngậm ngùi kể lại.

Không chỉ bị lừa tiền, chị T còn trình báo về việc đối tượng này lợi dụng những thông tin cá nhân, hoàn cảnh sống và cả những hình ảnh riêng tư của cả hai khi còn “hẹn hò”. Đây cũng một trong những lí do mà bọn tội phạm lừa đảo thường tập trung vào những người phụ nữ độc thân, nhẹ dạ cả tin và những người phụ nữa trung niên đang cần tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ,… Khi có dấu hiệu tương tự hãy gọi ngay số điện thoại đường dây nóng an ninh mạng để tố giác bọn lừa đảo và giúp hạn chế vụ việc xảy ra.

Những vụ lừa đảo qua mạng của người nước ngoài 3
Giá trị ảo lớn sẽ khiến nạn nhân tin tưởng từ đó bọn tội phạm dễ dàng trục lợi, những giá trị tài sản bị lừa đảo có thể vô cùng lớn

Theo Luật sư Nguyễn Thế Chuyền – Công ty Luật Hợp Danh – Thiên Thanh: “Người ta sẽ đặt ra những giá trị lợi ảo lớn và để cho người ta chi phí những thiệt hại nhỏ. Trước đây việc xử lý tội lừa đảo hay tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản trong các cái loại hình giao dịch này là khó, thì bây giờ theo điều 174 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản cơ quan tiến hành tố tụng tại Việt Nam đã có bước chuyển biến rất rõ rệt khi sử dụng cái tội sử dụng mạng công nghệ máy tính để nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Và tội này hoàn toàn đầy đủ phù hợp với các hành vi chúng ta vừa nói. Và nó phù hợp cấu thành tội phạm mà khoa học pháp lý đã đề đặt ra”.

Những vụ lừa đảo qua mạng của người nước ngoài 4
Mọi người cần chọn lọc và xác minh thông tin cẩn thận, không vì những lời đường mật mà nhẹ dạ chuyển giao tiền bạc cho các đối tượng lừa đảo

Ngày 5/ 4 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng bao gồm 3 người nước ngoài và 3 người Việt Nam để điều tra, làm rõ hành vi: lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng chuyên sử dụng mạng xã hội, để làm quen với phụ nữ, rồi yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản, tống tiền bằng hình ảnh để chiếm đoạt hàng tỷ đồng từ những người bị hai. Qua đây cũng là bài học đắt giá cho mọi người về việc tìm hiểu, làm quen và kết bạn trên mạng xã hội. Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước khi cung cấp và trao đổi thông tin cho người lạ mặt trên mạng.

Kim Lê