Kiến Thức Tiêu Dùng

Tìm hiểu về lõi lọc nước

Có cần thiết sử dụng hay không? Xưa nay, theo thói quen sinh hoạt cũ, người dân (đa phần là người dân nông thôn) thường hứng nước mưa rồi lưu trữ. Tuy nhiên mưa chỉ diễn ra theo mùa, hơn thế nước mưa hiện nay đã không còn giá trị tinh khiết như ngày trước. Lúc này lõi lọc nước là dụng cụ cần thiết, hỗ trợ gia đình bạn có nguồn nước sạch sẽ hơn.

Thế nào là lõi lọc nước?

Lõi lọc dùng để chỉ một dụng cụ đồ dùng có khả năng lọc cặn bã, tạp chất, vi khuẩn… từ nguồn nước ban đầu thành nguồn nước sạch sẽ hơn. Thông thường chúng sẽ có hình dạng trụ tròn, cấu tạo từ vật liệu chống ăn mòn. Lúc này tùy vào nhu cầu của người dùng mà chất liệu lõi lọc sẽ khác nhau. Phổ biến nhất là PP, PE và than hoạt tính.

Lõi lọc nước
Lõi lọc nước dạng bông nén

Xem thêm: Lõi lọc nước T33 có thực sự cần thiết?

Có thể dùng lõi lọc nước trong việc gì?

Một nguồn nước sạch hầu như có thể ứng dụng trên mọi phương diện đời sống. Vậy nên lõi lọc nguồn nước cũng thế, bạn có thể sử dụng để:

  • Lọc nước uống sinh hoạt
  • Lọc bớt màu, mùi… ở trong nguồn nước bẩn
  • Áp dụng vào nhiều lĩnh vực công nghiệp như: Lọc rượu, Lọc nước trái cây, Lọc thuốc nước (dược, hóa chất, sữa…)

Tóm lại, nhu cầu liên quan tới lọc cặn bã từ nguồn nước chưa sạch thành nguồn nước sạch hơn đều cần tới bộ phận này.

Có mấy loại lõi lọc nước?

Nếu phân loại theo khả năng làm sạch, thông thường chúng ta sẽ có 2 loại lõi lọc:

Lọc thô: Đúng như tên gọi của mình, mẫu này có khả năng làm sạch nước ở mức độ thô. Nghĩa là những hạt bụi bẩn có kích thước lớn, trong khoảng 15 – 100 micron sẽ bị giữ lại. Tất nhiên điều đó đồng nghĩa với việc những hạt có kích thước lớn hơn sẽ lắng xuống. Vậy nên để đảm bảo, thông thường người ta chỉ sử dụng lọc thô trong các giai đoạn đầu nhằm giảm “gánh nặng” cho giai đoạn lọc kế tiếp.

Lọc tinh: Có khả năng làm sạch tốt hơn lọc thô, lọc tinh loại bỏ những hạt bụi trong khoảng 5 – 0,1 micron. Người ta thường dùng lọc tinh sau giai đoạn lọc thô. Như vậy kết quả nước sạch sẽ đảm bảo tốt hơn.

Lõi lọc nước than hoạt tính
Lõi lọc nước dạng than hoạt tính

Bên cạnh đó nếu phân theo cấu tạo chúng ta sẽ có: lõi lọc nén, lõi lọc sợi quấn, lõi giấy xếp.

Nếu phân theo chất liệu sẽ có: Polypropylen, Polyetylen và than hoạt tính.

Qua các khái niệm ở trên, phần nào cũng đã giúp bạn hiểu hơn về lõi lọc nước. Trên thị trường kiểu dáng, chất lượng và chất liệu của dụng cụ này rất đa dạng nên khách hàng có thể tha hồ lựa chọn tùy theo sở thích. Đây là bộ phận quan trọng, cần thiết, an toàn và tốt cho sức khỏe mà chúng tôi khuyên bạn nên dùng. Ngoài ra ở các vùng nông thôn thì nên sử dụng vật liệu birm để lọc nước nhiềm phèn, sắt và mangan, bởi hiệu quả và giá thành rẻ hơn hiều so với lõi máy lọc nước.