Khám Phá

Mộ đá là gì? Phân loại và cách chọn mộ đá đẹp, phù hợp

Mộ đá là gì? Làm thế nào để chọn được mộ đá đẹp, tốt? Bài viết dưới đây sẽ là những thông tin chi tiết về mộ đá cũng như hướng dẫn cách phân loại và lựa chọn mộ đá đẹp. Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì đừng rời khỏi bài viết sau đây nhé!

Người xưa quan niệm khi chết đi trở về với cát bụi thì người ta vẫn luôn mong muốn có một nơi an nghỉ khi nằm xuống. Xây dựng một ngôi mộ đẹp sẽ là một trong những cách mang lại sự an tâm cho những người thân còn sống. Việc xây dựng mộ luôn được người Việt ta coi trọng bởi đó là một trong những cách thể hiện sự tôn kính, báo hiếu, lòng tưởng nhớ đối với những người đã khuất. Mộ đá là sản phẩm được nhiều người lựa chọn khi xây dựng lăng mộ cho gia đình, dòng họ.

Mộ đá 1
Mộ đá là sợi dây kết nối tâm linh giữa hai thế giới thực – ảo

Mộ đá là gì?

Mộ đá là loại mộ được làm từ những phiến đá lớn kết hợp với các đường nét, chi tiết thiết kế bên ngoài nhằm chôn cất người đã khuất với một không gian duy nhất ở bên trong mộ.

Mộ đá được cấu tạo giống hình ảnh một chiếc hộp được làm bằng đá, bên trên được đóng lại bởi một phiến đá mịn phẳng. Mộ đá thường có ít nhất 4 tảng đá bao vây quanh tạo hình chiếc hộp và một phiến đá được đặt ở phía trên. Việc sử dụng mộ đá để bảo vệ hài cốt của người mất được đặt bên trong một cách nguyên vẹn, tránh bị ảnh hưởng bởi các tác nhân đến từ bên ngoài.

Mộ đá là nơi linh thiêng, là sợi dây kết nối tâm lĩnh giữa hai thế giới âm – dương cách biệt, giữa người sống và người chết. Với thời đại phát triển như hiện nay, các mẫu mộ đá ngày càng được sản xuất, thiết kế tinh xảo, đẹp hơn rất nhiều nhờ bàn tay nghệ thuật cùng sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại.

Mộ đá 2
Mộ đá cho những người theo đạo Công Giáo

>> Mẫu lăng thờ bằng đá đẹp nhất hiện nay

Các tiêu chí để chọn mộ đá bạn nên biết

Chất liệu đá để xây mộ

Để sở hữu cho ngôi mộ của gia đình, dòng họ của mình một ngôi mộ đẹp, vững chãi thì chất liệu đá để xây mộ vô cùng quan trọng. Ở mỗi nơi, mỗi vùng miền sẽ có các loại đá khác nhau. Tùy thuộc vào từng địa điểm mà bạn có thể lựa chọn cho mình một loại đá phù hợp để có thể tạo ra những ngôi mộ đá đẹp, thể hiện được sự thành kính, tưởng nhớ đối với người đã khuất.

Lựa chọn diện tích, kích thước phù hợp

Khi muốn xây mộ đẹp bạn phải tính toán được kích thước ngôi mộ cho thật chính xác, đạt chuẩn. Tùy thuộc vào từng nhu cầu, khả năng tài chính của gia đình mà có thể lựa chọn các mẫu đá để xây mộ. Không nhất thiết phải làm cho đắt tiền, chỉ cần phù hợp là được.

Độ bền của ngôi mộ

Việc lựa chọn vật liệu xây dựng mộ không chỉ ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến độ bền ngôi mộ theo thời gian. Những ngôi mộ thường được đặt ở ngoài trời, chịu nắng, chịu mưa, các tác nhân môi trường khác,.. Chính vì vậy mà việc lựa chọn vật liệu vô cùng quan trọng. Hiện nay, trên thị trường có loại đá xanh nguyên khối đang rất được ưa chuộng sử dụng để xây mộ bởi mức giá thành hợp lý mà lại mang độ bền vô cùng cao theo thời gian.

Lựa chọn đơn vị thi công xây mộ đá phù hợp

Việc quan trọng khi muốn xây mộ đá đẹp thì bạn phải tìm kiếm cho mình được một địa chỉ thi công uy tín. Đơn vị thi công là nhân tố quan trọng nhất quyết định phần mộ đó có đẹp hay không, bền hay không, chất lượng hay không. Hãy lựa chọn những đơn vị sở hữu đội ngũ thiết kế, thi công nhiều kinh nghiệm, chuyên thực hiện các yêu cầu của gia chủ dành cho người đã khuất.

Mộ đá 3
Lựa chọn được một đơn vị thi công uy tín sẽ giúp bạn có được một ngôi mộ đá đẹp, chất lượng.

>> Điều cần lưu ý khi xây dựng lăng mộ đá

Phân loại các loại mộ đá

Hiện nay, có các cách phân loại mộ đá phổ biến như:

Phân loại theo thiết kế

Dựa theo từng kiểu dáng, thiết kế, mẫu mã của từng sản phẩm mà người ta đưa ra các cách phân loại phổ biến cho khách hàng tham khảo. Với cách phân loại này sẽ có ích rất lớn trong việc giúp quý khách hàng dễ dàng có định hướng lựa chọn mẫu mã mộ đá theo từng nhu cầu, phong cách thiết kế khác nhau. Các đơn vị thi công, sản xuất thường dựa trên kiểu phân loại này để tư vấn khách hàng trong việc lựa chọn mẫu mã.

  • Mộ đá có mái: là mẫu sản phẩm có thiết kế tinh xảo, phức tạp, cầu kỳ nhất. Mẫu sản phẩm này thường có thiết kế 6 cấp: phần đế, phần bưng, nắp, cung thờ, mái đao, mặt nguyệt. Các chi tiết của mộ được liên kết tinh xảo bởi xi măng làm chất kết dính. Mẫu sản phẩm có mái này thể hiện được sự trang trọng, trang nghiêm cho ngôi mộ.
  • Mộ không có mái: là loại mộ đơn giản, thường dùng trong khu vực lăng mộ để tạo tính thống nhất, đồng bộ, phù hợp với những khu vực lăng có nhiều mộ để giúp gia chủ tiết kiệm một phần kinh phí.

Phân loại theo chất liệu

Một trong những cách phân loại mộ đá được sử dụng đó là phân loại theo chất liệu sản phẩm. Trên thị trường hiện nay ngày càng xuất hiện nhiều mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu đá sản xuất mộ khác nhau để phù hợp với từng nhu cầu riêng của mỗi khách hàng. Với mỗi mẫu đá sẽ mang lại những độ bền, chất lượng, giá cả khác nhau.

  • Đá xanh có độ bền cao nên được sử dụng nhiều
  • Đá trắng giúp không gian trở nên bừng sáng
  • Đá vàng tạo nên không gian sang trọng
  • Đá Granite có độ sáng bóng, sang trọng nên sở hữu mức giá thành cao

Tùy thuộc vào từng nhu cầu, sở thích, kinh phí mà bạn hãy lựa chọn chất liệu phù hợp. Như vậy, trên đây là những thông tin cần biết về mộ đá. Hi vọng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về mộ đá, cách phân loại các loại mộ đá, từ đó có những lựa chọn phù hợp.