Sống Đẹp

Nói xấu sau lưng – “Căn bệnh nan y” từ xưa đến nay

Dù chúng ta đang ở độ tuổi nào thì chắc chắn cũng đã từng trải nghiệm ít nhất một lần bị nói xấu sau lưng. Nói xấu người khác làm bạn tốt hơn, tuy nhiên chính chúng ta có lẽ cũng đã từng nói xấu sau lưng ai đó. Chính vì vậy mà chúng được gọi là căn bệnh nan y từ xưa đến nay mà chẳng có liều thuốc nào có thể chữa khỏi. Hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết hơn nhé.

Nói xấu sau lưng, hiểu theo mặt chữ thì tức là một hành động nói ra khuyết điểm của một đối tượng nào đó một cách lén lút với một mục đích không tốt. Hay nặng hơn chính là xuyên tạc, bóp méo hình ảnh của đối phương, nhằm hạ bệ thanh danh của một ai đó xuất phát từ lòng vị kỷ của bản thân.

Nói xấu sau lưng 1
Người nói xấu sau lưng là những kẻ yếu kém luôn thụt lùi ở phía sau

Khi bạn nói xấu sau lưng bạn sẽ luôn là kẻ ở phía sau

Nói xấu sau lưng chính là một hành động thể hiện bạn là người yếu kém hơn đối tượng đang được nói tới. Bởi đơn giản, những người có mục tiêu và lẽ sống thì chắc hẳn chẳng có thời gian đế nhìn ngó người khác. Những người quân tử là những người luôn biết nhìn cục diện ở khía cạnh khách quan, họ biết phân biệt đúng sai phải trái, họ biết nhìn vào điểm mạnh cũng như mặt hạn chế của mọi người. Nhưng sẽ không bao giờ giống như những kẻ tiểu nhân chỉ tập trung vào lỗi sai hay bới lông tìm vết của ai đó, hạ bệ người khác để nâng cao bản thân mình.

>> Thói soi mói người khác: tật xấu dễ mắc của người Việt

Khi bạn tôn trọng, đề cao những điểm mạnh của đối phương chính là lúc bạn chứng tỏ được cho mọi người thấy bạn là ai, là người luôn có thiện chí học hỏi, luôn có ý thức cầu tiến và sẽ luôn thành công. Còn ngược lại, khi bạn coi thường, và chỉ tập trung vào những mặt hạn chế của đối phương thì xem như bạn đã đóng chặt mọi cơ hội phát triển bản thân và được xem là ếch ngồi đáy giếng.

Hiện nay, nói xấu sau lưng không chỉ là đi ngồi lê đôi mách như các cụ ngày xưa nữa, mà cùng với thời kỳ công nghệ hiện đại phát triển mà hình thức này ngày càng đi xa và phát tướng hơn, đó chính là hành vi soi mói lăng mạ thông qua mạng internet. Bạn là những “anh hùng bàn phím” núp phía sau màn hình máy tính, và nhân danh công lý để nói xấu và làm tổn hại danh dự của bất kỳ một ai mà bạn cảm thấy ghét một cách công khai.

Vấn nạn nói xấu sau lưng thông qua mạng xã hội đang trở thành một vấn đề lớn ở nhiều nước chứ không riêng gì tại Việt Nam. Đặc biệt là trong giới trẻ, khi mà thói tọc mạch, chửi rủa và khát vọng làm tổn thương người khác đang được các bạn xem như là một nghĩa cử cao đẹp, đầy tự hào. Mà không biết rằng hậu quả của nó như thế nào.

Việc bạn thể hiện thái độ không vừa ý với đối phương bằng cách đâm sau lưng chẳng khác nào là chính bạn tự nhận mình là kẻ yếu kém, sợ sệt và không dám đương đầu với họ dù chưa biết họ giỏi hơn bạn hay không. Vì vậy mà chỉ những người không có năng lực mới tìm cách để hạ bệ người khác bằng cách nói xấu sau lưng mà thôi.

Nói xấu sau lưng 2
Người thông minh luôn có cách nhìn đầy thiện chí với những sai lầm của người khác

>> Người 2 mặt là người như thế nào?

Cách nghĩ của người thông minh khi bị nói xấu sau lưng

Có một điều hiển nhiên mà ít ai nhận ra là không phải ai cũng có thể trở thành đối tượng bị nói xấu. Khi bạn bị nói xấu, hãy tự vỗ tay cho mình vì bạn giỏi hơn bạn tưởng. Vì khi bạn bị ai đó chơi xấu, nói xấu sau lưng tức là biểu hiện cho thấy đối phương đang sợ hãi trước những gì mà bạn đang có. Chính thời gian sẽ là câu trả lời xứng đáng nhất cho câu hỏi bạn là ai, là người như thế nào.

Mỗi con người chúng ta là mỗi cá thể với nhiều cá tính riêng biệt, ai cũng sẽ có những điểm mạnh và những mặt đang còn hạn chế. Chính vì vậy mà không ai có thể hoàn hảo làm vừa lòng hay hòa hợp được tất cả mọi người xung quanh. Người thông minh sẽ hiểu rõ điều này và biết học hỏi đối phương để phát triển bản thân. Lòng bao dung luôn là đức tính tuyệt vời, giúp ta thêm niềm tin vào các mối quan hệ và đẩy lùi đi những sự nhỏ nhen, ích kỷ.

Mỗi thái độ của chúng ta đối với những sai sót của người khác không chỉ tác động đến chính mình mà còn ảnh hưởng đến đối phương. Nếu bạn luôn dùng con mắt định kiến để phát xét mọi người thì đồng nghĩa với việc bạn cướp đi cơ hội học hỏi hay sự tự tin của người đó. Nếu bạn khoan dung và góp ý thẳng thắn chân thành trên tinh thần xây dựng, chắc chắn bạn sẽ giúp họ được tự tin thể hiện và ngày càng phát triển. Nếu xã hội con người chúng ta được hình thành và phát triển theo chiều hướng đó thì tuyệt vời biết bao nhiêu.

>> Mách bạn cách đáp trả khi bị nói xấu

Boo