Tư Vấn - Chia Sẻ

Xây nghĩa trang gia đình phải xây những gì?

Người xưa thường có câu “Mồ yên mả đẹp”, câu này được hiểu là gia tộc mà phần mộ có đẹp có yên thì gia tiên mới phù hộ cho gia đình con cháu ấm no hạnh phúc. Kế thừa văn hóa đó mà đến nay việc xây dựng nghĩa trang gia đình ngày càng được chú trọng và đầu tư dù cho thời thế có thay đổi như thế nào. Vậy để xây nghĩa trang gia đình thì cần phải xây những gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé.

Nghĩa trang gia đình hay còn gọi là mộ gia tộc là một khu đất riêng của gia tộc và thường được xem là mảnh đất phong thủy tốt nhất. Được dùng làm nơi chôn cất các thành viên trong gia đình trong nhiều thế hệ, thông thường là từ 2-4 đời trở lên.

Các bước chuẩn bị trước khi xây dựng nghĩa trang gia tộc

Thiết kế khu mộ gia tộc mang ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống của con cháu. Một nghĩa trang gia đình đẹp, có phong thủy tốt sẽ giúp cho con cháu gặp được nhiều may mắn, tài lộc. Vậy cần chuẩn bị gì trước khi xây dựng.

>> Nhận biết những ngôi mộ có phong thủy đẹp

Thu thập ý kiến của các thành viên gia đình

Việc xây dựng nghĩa trang là việc trọng đại của gia đình, chính vì vậy mà cần được thông qua và sự đồng thuận của tất cả thành viên. Điều này giúp cho quá trình xây dựng diễn ra một cách thuận lợi, tránh bất hòa trong việc quy hoạch. Mỗi thành viên đều đóng góp với tinh thần tự nguyện vì tâm, vì nghĩa chắc chắn sẽ mang lại một kết quả hoàn mỹ.

Xây nghĩa trang gia đình phải xây những gì? 1
Khu nghĩa trang gia đình tiêu biểu mang nhiều sinh khí

Chọn khu đất hợp phong thủy để xây dựng

Một vị trí cao, có núi non bao bọc sẽ mang lại nhiều sinh khí cho khu mộ sẽ là khởi đầu tuyệt vời khi bạn bắt tay xây dựng lăng mộ gia đình. Một lưu ý nữa là khu đất này cần phải là khu đất mới, nơi chưa từng bị chôn lấp hay đào bới trước đó. Nếu tốt hơn nữa bạn cũng nên xem khu đất có có rắn chắc hay không, đất có mịn màng và khô ráo hoặc nếu có màu vàng hay hồng và có vân như đất ở miền núi thì quá tốt.

>> Cấu tạo khu lăng mộ đá bao gồm những gì?

Thuê đơn vị thiết kế và thi công

Bước này cũng là bước quyết định để mọi kế hoạch của gia chủ được thực hiện một cách trọn vẹn và đúng phong thủy nhất. Một đơn vị uy tín sẽ tư vấn giúp gia chủ và tạo nên thiết kế phù hợp với diện tích khu đất và đáp ứng tốt nhất các nhu cầu mà gia đình bạn mong muốn.

Những hạng mục khi xây nghĩa trang gia đình

Sau khi bạn đã chọn một đơn vị tốt nhất thì giờ bạn sẽ bắt đầu trao đổi chi tiết xây dựng các công trình trong khu lăng mộ gia đình. Thông thường thì sẽ gồm: lăng thờ đá, mộ đá, lan ca bao quanh, cổng khu mộ,….

Lăng thờ

Hay thường được gọi là Am thờ đá là nơi trung tâm của nghĩa trang. Nơi này dùng để thờ cúng chung cho toàn bộ khu mộ. Chính vì vậy mà khi xây dựng bạn sẽ phải ưu tiên chọn vị trí đặt lăng thờ đá đầu tiên và lấy đó là nền tảng. Công trình lăng thờ thường sẽ có kích thước lớn hơn so với các phần mộ. Gia chủ có thể tham khảo nhiều kiểu dáng lăng thờ như :lăng thờ hai mái, lăng thờ ba mái, lăng thờ không có mái che, long đình đá đế sập…

Mộ phần

Được hiểu như là những ngôi nhà nhỏ riêng tư trong nghĩa trang. Những ngôi mộ cũng cần được sắp xếp để phù hợp phong thủy, giúp người đã khuất được yên nghỉ, con cháu được thể hiện sự hiếu nghĩa mỗi khi có dịp về thăm viếng. Có nhiều mẫu mộ mà tùy vào thiết kế và diện tich khu nghĩa trang để bạn chọn lựa như: mộ đá một mái, mộ đá hai mái, mộ đá ba mái, mộ đá không mái, mộ đá tròn, mộ lục giác,…

Tường rào (lan can)

Là phần hàng rào quây xung quanh nghĩa trang gia đình giúp bảo vệ và che chắn từ các tác động bên ngoài. Hiện có rất nhiều mẫu hàng rào đẹp nhiều kiểu dáng được làm từ các loại đá như đá xanh đen, đá xanh rêu, đá trắng,…để bạn tham khảo.

>> Những mẫu mộ đá đẹp, thông dụng nhất tại Việt Nam hiện nay

Cổng ra vào

Thường được cấu tạo bởi hai cột đá lớn và trên đỉnh có 2 tượng Toan nghê – một loại thần thú trong nhân gian, là biểu tượng cho sự bảo hộ mang lại sự an yên cho toàn bộ khu nghĩa trang. Gia chủ có thể xây bậc tam cấp làm lối lên và trang bị thêm 2 tượng Rồng đá để tăng sự khang trang, cao quý cho khu lăng mộ gia đình.

Ngoài ra sẽ có thêm một số công trình như cuốn thư đá, lư hương đá, đèn đá,… Tùy vào điều kiện và nhu cầu mà gia chủ có thể lắp đặt thêm.

Xây nghĩa trang gia đình phải xây những gì? 2
Bản thiết kế khu nghĩa trang gia đình chuẩn phong thủy

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ về những bước cần chuẩn bị và những công trình cần thiết để xây dựng một nghĩa trang gia đình. Hy vọng gia chủ sẽ chọn cho mình được một đơn vị thi công chất lượng và xây dựng được một khu lăng mộ gia đình đẹp và phù hợp phong thủy.

Xem thêm: Có nên đặt Tỳ Hưu trên bàn thờ gia tiên?

Boo